Nga phóng vệ tinh đầu tiên giám sát khí hậu Bắc Cực

Thứ 2, 01/03/2021 | 00:00:00
1,337 lượt xem

Cơ quan vũ trụ liên bang Nga Rôs-côs-môs cho biết hôm 28/2, một tên lửa Sôi-uz đã đưa vệ tinh đầu tiên của Nga giám sát khí hậu của vùng Bắc Cực. Đây được xem là bước tiến mới của Nga trong công cuộc khẳng định chủ quyền và chinh phục Bắc Cực.

Theo đó, tên lửa Sôi-uz 2.1B được phóng tại trung tâm phóng vệ tinh Bai-ca-nua tại Ca-dắc-xtan lúc 6h55 giờ GMT, tức là 13h55 giờ Việt Nam, mang theo một vệ tinh AArktika-M.

Hệ thống giám sát không gian về khí hậu và khí tượng thủy văn của vệ tinh Arktika được thiết kế để giám sát khí hậu và môi trường tại vùng Bắc Cực. Hệ thống này sẽ cần ít nhất 2 vệ tinh để vận hành hiệu quả. Theo kế hoạch, vệ tinh Arktika-M thứ hai sẽ được phóng vào năm 2023. 

Dự kiến, các vệ tinh này sẽ cung cấp thông tin giám sát khí hậu suốt ngày đêm của bề mặt Trái Đất và các biển ở vùng Bắc Cực, ít nhất 15-30 phút 1 lần.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...