Diện tích cây vụ đông rất ổn định

Thứ 2, 01/03/2021 | 09:07:09
513 lượt xem

Trước tình trạng hoàng loạt các vùng chuyên canh rau vụ đông thất thu vì không tiêu thụ được sản phẩm, câu hỏi mà nhiều người đặt ra là vậy liệu các địa phương có nên giảm diện tích trồng hoa và rau màu này không. Cuộc trao đổi với đại diện Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT sẽ làm rõ vấn đề này.

Ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT

PV:  Ông đánh giá như thế nào về hiện trạng nguồn cung các sản phẩm nông sản vụ Đông vừa rồi, đặc biệt những ngày qua có hiện tượng dưa thừa ở một số nơi?

 Ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT:

Vụ Đông đạt khoảng 400.000ha, với diện tích như vậy chúng ta cung cấp đầy đủ cho thị trường, tết vừa rồi không có hiện tượng thiếu hay đội giá. Có thể nói vụ đông vừa qua ở giai đoạn đầu và giữa vụ, thậm chí là giai đoạn cuối chúng ta rất thuận lợi, có năng suất tốt, giá mua tốt. Tuy nhiên, sau Tết dịch phức tạp thì dẫn đến vài nghìn ha bị dư thừa cục bộ ở một số địa phương.

PV :  Việc dư thừa cục bộ như ông nói có liên quan đến việc do tăng diện tích so với mọi năm không?

 Ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT:

So với vụ Đông trước chúng ta tăng khoảng 10.000ha và việc tăng này được xác định từ trước khi chúng ta xây dựng kế hoạch và có thể nói việc tăng này hoàn toàn phù hợp vì trước tết chúng ta đang được giá tốt. Có thể nói việc tăng này là đáp ứng được thị trường trong nước và xuất khẩu. Cái hiện tượng dư thừa cục bộ không phải do diện tích tăng mà do vấn đề lưu thông khó khăn do dịch dẫn đến dư thừa cục bộ, tôi có thể khẳng định như vậy. Kể cả về hoa, cây cảnh hiện không có sự đột biến về diện tích mà đã hình thành những vùng chuyên canh cố định và sản lượng cũng ko tăng so với hàng năm.

PV Ông khuyến cáo các địa phương phải  làm gì để ổn định diện tích, đảm bảo cân đối cung – cầu?

 Ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT:

Ta phải khẳng một điều, diện tích cây vụ đông trong những năm gần đây là rất ổn định, xấp xỉ 390.000ha. Với diện tích này ở trạng thái tiêu thụ bình thường thì đủ cho nội địa và xuất khẩu. Năm 2020, chúng ta có xây dựng kế hoạch tăng hơn là chúng ta dự báo tình hình cung – cầu nội địa và nhu cầu nhập khẩu của một số thị trường mà do ảnh hưởng covid họ bị hạn chế sản xuất và điều này hoàn toàn phù hợp. 

Xin cảm ơn ông!

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...