Gỡ khó cho nông dân ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid19

Thứ 7, 27/02/2021 | 00:00:00
573 lượt xem

Dịch bệnh covid19 đang tác động tới cả đối tượng nông dân không chỉ là giá cả giảm thấp mà nhiều nông sản không thể tìm được đầu ra do Hải Dương và Hải Phòng đều phong toả ra vào địa bàn. Khó khăn của huyện Quỳnh Phụ nơi giáp ranh với hai tỉnh, thành phố có dịch.

Lồng nuôi cá trên sông

Nơi con sông Luộc chảy qua địa phận xã Quỳnh Hoa có 5 hộ nuôi cá lồng, đáng nhẽ thời điểm này các hộ nuôi cá lồng ở đây khá bận rộn vì thương lái từ Hải Dương sang thu mua nhưng giờ lại trở nên vắng tanh. Với anh Lê Ngọc Quảng 30 tấn cá đến kì bán nhưng không bán được, tiền cám một ngày 15 triệu đồng nhưng vẫn phải chi chưa kể tiền lãi suất ngân hàng mà giá cám cứ tăng liên tục từ Tết tới giờ, tăng 30.000 đồng/1 bao.

Anh Lê Ngọc Quảng - xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ:
“Năm nay tính độc cái trượt giá so với năm ngoái thì giá cá xuống mà giá cám lại lên. Như nguyên giàn lồng này thất thoát so với năm trước chưa có dịch là suýt 1 tỷ”.

 Vùng chuyên canh rau màu của huyện Quỳnh Phụ

Trong khi đó tại xã Quỳnh Hải vùng chuyên canh rau màu của huyện Quỳnh Phụ trung bình một ngày cung cấp 20 tấn rau củ quả cho Hải Phòng và 15-20 tấn cho Quảng Ninh, dịch bệnh tại các tỉnh này cũng đã ảnh hưởng đến sản xuất của người dân nơi đây.

Ông Đỗ Công Chuân - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ:
“Lượng nông sản của chúng tôi, đặc biệt là su hào giảm rất mạnh, đang từ 40-50.000/1 bịch 20 củ giảm xuống còn 10.000 đồng, thậm chí diện tích quá lứa không tiêu thụ được, đến Tết phải cho những người tiêu thụ người ta tự chặt nhưng sau đó người ta vẫn triển khai nhiệm vụ trồng tiếp”.


Lãnh đạo huyện đi kiểm tra và nhắc nhở thương lái phòng dịch tại chợ

Nắm bắt khó khăn của nông dân, huyện Quỳnh Phụ cũng đã triển khai nhiều giải pháp trong đó chỉ đạo các địa phương rà soát tổng hợp số lượng thương lái, trên cơ sở đó khuyến khích các thương lái kiểm tra sức khoẻ và khi đạt yêu cầu thì cấp giấy xác nhận để vận chuyển hàng hoá sang các tỉnh để tiêu thụ.

Ông Nguyễn Tiến Quyền - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ:
“Các phương tiện vận chuyển là phải đảm bảo theo đúng quy định, theo hướng dẫn của Sở Y tế và Sở Giao thông. Đó là lái xe phải có xét nghiệm covid trong vòng 72h rồi xe phải được khử khuẩn và xe phải có xác nhận cùng lịch trình di chuyển, khai báo y tế để đảm bảo theo đúng quy định”.
Anh Nguyễn Văn Đấu - tiểu thương xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ:
“Nhà nước và chính quyền rất quan tâm sức khoẻ của bà con nhân dân nên chúng tôi lúc nào cũng có tư thế là phòng dịch thật tốt, qua các địa phương chốt kiểm dịch là chúng tôi đều phải xuống khai báo y tế là con em địa phương nào, đi mua hàng ở đâu và bắt đầu đi từ đâu đến đâu và về là chúng tôi khai báo đầy đủ”.

Thương lái đang buôn bán tại chợ

Với vị trí địa lí giáp ranh tâm dịch là tỉnh Hải Dương và Hải Phòng, huyện Quỳnh Phụ đang nỗ lực mọi biện pháp để vừa phòng dịch vừa duy trì sản xuất cho bà con nông dân. Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân, thực hiện 5K theo khuyến cáo của ngành chức năng và trung thực trong khai báo, có như thế mới kiểm soát được tình hình và cuộc sống của người dân mới sớm trở lại trạng thái bình thường.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...