AI giúp đơn giản hóa nghiên cứu sinh vật biển

Thứ 6, 26/02/2021 | 09:52:04
730 lượt xem

Công nghệ trí thông minh nhân tạo đã giúp các nhà khoa học theo dõi được hành vi, thói quen của cá voi. Trước đây, để theo dõi hành vi, thói quen của cá voi đòi hỏi rất nhiều nguồn tài nguyên và cả nhân sự nhưng nhờ công nghệ trí thông minh nhân tạo, công việc này đã được rút gọn và đơn giản hơn rất nhiều.

Từ những năm 1980, cô Lisa Steiner – nhà sinh vật học, đã chuyên chụp ảnh các loại cá voi, cá nhà táng… và nhiều loài sinh vật biển có nguy cơ tuyệt chủng.

Công việc của cô Lisa là nhằm tìm ra tuyến đường di cư và quy mô quần thể của các loài sinh vật biển này nhằm bảo tồn đa dạng sinh học.


Cô Lisa Steiner – Nhà sinh vật học: Tôi đã làm công việc này trong nhiều năm. Tôi bắt đầu với phim đen trắng, sau đó rửa ra các tấm hình cụ thể để theo dõi loài cá với quần thể của chúng. Tuy nhiên, cơ sở dữ liệu của chúng tôi qua hàng chục năm làm việc đã thu thập được thông tin về hơn 8000 loài cá voi và rất khó để phân biệt chúng bằng mắt thường.


Công việc của cô Lisa đã trở nên dễ dàng hơn với chương trình học máy (machine learning) – một chương trình sử dụng trí thông minh nhân tạo do Amazon Web Services phát triển, cho phép nhận diện các loại đuôi cá voi một cách chi tiết để phân loại được từng loài. Đối với cá voi, đuôi cá đóng vai trò như vân tay của con người.


Cô Lisa Steiner – Nhà sinh vật học: Chúng tôi đã nhập dữ liệu về các loại đuôi cá voi để từ đó phân biệt được loài cá. Bằng công nghệ AI, máy tính đã “học” và ghi nhớ hết các dữ liệu này để lọc ra thông tin một cách chi tiết và nhanh nhất.





Ông Christopher Clark – Nhà sinh vật học: Các thuật toán của công nghệ AI cho phép máy tính nhận ra hình ảnh của cá voi mà mắt thường không thể phân biệt được. Công nghệ này thậm chí còn cho phép nhận ra đường viền của cá voi trên bức ảnh khi nó bị nhòe nét.




Phần mềm Fluketracker đã sử dụng công nghệ AI để sắp xếp và đối sánh hình ảnh ở tốc độ cao, cho phép các nhà sinh vật học xác định được hơn 200 cá thể động vật mới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...