Bệnh viêm màng não mủ

Thứ 4, 24/02/2021 | 00:00:00
835 lượt xem

Viêm màng não là một dạng bệnh nhiễm trùng của màng não và có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Tất cả chúng ta đều không nên chủ quan.

Bệnh nhân nhi điều trị bệnh

Biểu hiện viêm màng não do Hib thường không điển hình. Dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo viêm màng não ở trẻ em mà cha mẹ cần theo dõi sát tình trạng của trẻ như:

Sốt cao đột ngột, buồn nôn, nôn vọt, tăng kích thích, cứng cổ, co giật, thóp phồng, hôn mê, li bì, lơ mơ, liệt thần kinh khu trú, giảm trương cơ lực, hạ đường huyết.

Bác sĩ Chuyên khoa II Lưu Thị Ánh Tuyết – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Bình:

"Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh viêm màng não mủ là bệnh nhiễm trùng của màng bảo vệ bao gồm não và tủy sống, do sự xâm lấn của vi trùng vào máu, sau đó xâm nhập và tăng sinh trong màng não và gây bệnh. Vi khuẩn gây viêm màng não có nhiều loại như: Haemophilus influenzae type b (Hib), phế cầu khuẩn, não mô cầu, tụ cầu khuẩn và các loại vi khuẩn gram âm. Trong đó, Hib là loại vi khuẩn gây bệnh viêm màng não mủ, thường gặp nhất ở các trẻ từ 2 tháng đến 5 tuổi. Viêm màng não mủ cũng có thể xảy ra ở ở người lớn vào mùa hè nắng nóng".




Bệnh nhân nhi bị sốt do bệnh viêm màng não

Viêm màng não mủ là bệnh nguy hiểm, có thể xuất hiện quanh năm, dẫn đến những hậu quả nặng nề cho trẻ, bệnh gây tử vong nhanh nếu không điều trị kịp thời. Trẻ mắc viêm màng não nếu không được phát hiện, điều trị đúng cách sẽ gặp phải các di chứng thần kinh vĩnh viễn như:

Tổn thương não; Tràn dịch dưới màng cứng (tích tụ chất lỏng giữa hộp sọ và não); Não úng thủy (tích tụ chất lỏng bên trong hộp sọ dẫn đến sưng não); Mất thính lực, câm; Liệt tay chân; Lác mắt; Động kinh; Sa sút trí tuệ, mất khả năng học tập. Nghiêm trọng hơn, bệnh có thể gây tử vong do suy hô hấp nặng, phù não; các biến chứng nhiễm khuẩn nặng ở não, viêm phổi, viêm thận nặng, trạng thái mất não.

Viêm màng não mủ cần được điều trị tại Bệnh viện bằng thuốc kháng sinh và điều trị hỗ trợ: Hô hấp và tuần hoàn; Nuôi dưỡng đầy đủ;Chống co giật ở trẻ; Chống phù não bằng cách cho trẻ nằm cao 30 độ, hạn chế nước, truyền dịch vào cơ thể ½ và ⅔ nhu cầu bình thường.

Bác sĩ Chuyên khoa II Lưu Thị Ánh Tuyết – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Bình:

"Bố mẹ khi phát hiện con có các biểu hiện ở trên, cần mang trẻ đến bệnh viện ngay để được khám và xác định chính xác tình trạng, hạn chế tối đa biến chứng. Không được tự ý mua thuốc cho trẻ uống vì bệnh không khỏi mà còn làm cho dấu hiệu bệnh không rõ ràng, gây khó khăn cho việc chẩn đoán và điều trị".



Rau của quả đủ dinh dưỡng cho trẻ

Cần phát hiện sớm và điều trị dứt điểm các bệnh hô hấp, nhiễm trùng tai – mũi – họng ở trẻ nhỏ, tạo môi trường sống lành mạnh, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và nuôi trẻ bằng sữa mẹ ít nhất 6 tháng đầu đời. Tiêm vắc xin phòng ngừa vi khuẩn Hib là một phương pháp tối ưu nhất để bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Bùi Minh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...