Hiệu quả liên kết chăn nuôi gia cầm

Thứ 7, 20/02/2021 | 00:00:00
1,170 lượt xem

Hoạt động trên cơ sở tự nguyện, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, mô hình tổ hợp tác chăn nuôi và sản xuất gia cầm giống Thoa Tuyết xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích cho thành viên.

Ông Phạm Văn Tuân đang cho gà ăn tại chuồng

2 năm nay, từ khi tham gia vào tổ hợp tác chăn nuôi và sản xuất gia cầm giống Thoa Tuyết, việc chăn nuôi của gia đình ông Phạm Văn Tuân ở xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy thuận lợi và có hiệu quả hơn. Chăn nuôi quy mô lớn với 8000 gà đẻ trứng nhưng ông Tuân không hề lo lắng về đầu ra cũng như giá cả sản phẩm chăn nuôi. Toàn bộ trứng đều được tổ hợp tác thu mua theo giá thỏa thuận. 

Ông Phạm Văn Tuân, xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy:

“Khi chăn nuôi nhỏ lẻ thực tế là sản phẩm cứ phải phụ thuộc vào thị trường. Thế nhưng từ khi tham gia tổ hợp tác nguồn hàng ra được thu mua theo hợp đồng ký kết với giá cả ổn định, đảm bảo chăn nuôi không bị thua lỗ”.


Trang trại chăn nuôi gà trong tổ hợp tác xã

Tổ hợp tác chăn nuôi và sản xuất gia cầm giống Thoa Tuyết thành lập từ đầu năm 2018 với 35 thành viên ở 16 xã, thị trấn trong huyện Thái Thụy. Khi tham gia vào tổ hợp tác chi phí cho khâu trung gian về thức ăn, thuốc, vắc-xin giảm 15 % so với trước do tổ hợp tác chủ động đứng ra tìm kiếm, thỏa thuận với các đơn vị có uy tín cung cấp. Do đó tỷ lệ gà chết do dịch bệnh, chăm sóc kém thấp, chất lượng trứng được đảm bảo. Trong quá trình liên kết sản xuất, tổ hợp tác cũng có những quy định riêng để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi thành viên.

Ông Nguyễn Văn Thoa, tổ trưởng tổ hợp tác chăn nuôi và sản xuất gia cầm giống Thoa Tuyết:

“3 yếu tố phải quy định. Đó là khi vào tổ hợp tác phải có sự cam kết giữa người chăn nuôi và người ấp trứng. Thứ 2 đảm bảo về kỹ thuật. Thứ 3 là ốn định giá cả thị trường cho những người chăn nuôi. Còn những người mà không đáp ứng được những yêu cầu đó thì chúng tôi cũng trục xuất ra ngoài”.


Máy ấp trứng gà hiện đại của tổ hợp tác xã

Để thuận lợi cho việc chăn nuôi của các thành viên trong tổ hợp tác, ông Nguyễn Văn Thoa đã đầu tư gần 4 tỷ đồng mua 28 máy ấp trứng hiện đại. Trung bình mỗi ngày khoảng 1 vạn con gà giống chất lượng được bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Cơ sở còn tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Anh Nguyễn Văn Anh - xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy:

“1 tuần có 2 phiên con giống cứ 4h là chúng tôi bắt đầu làm. Công việc cũng nhàn, lao động lâu năm như chúng tôi thu nhập cao hơn những người mới vào. Lương của tôi gần 7 triệu/ tháng”.


Trứng gà của tổ hợp tác xã được xuất bán ra thị trường

Liên kết chăn nuôi như cách mà tổ hợp tác chăn nuôi và sản xuất gia cầm giống Thoa Tuyết đang làm cải thiện đầu ra sản phẩm, từ đó mang đến nguồn thu nhập ổn định, giúp các hộ chăn nuôi nâng cao đời sống kinh tế. Đồng thời, góp phần thay đổi tư duy chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún tại nhiều vùng quê.

Thu Trang 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...