Những nét vẽ mùa xuân

Thứ 6, 19/02/2021 | 00:00:00
1,391 lượt xem

Mùa xuân là niềm cảm hứng của rất nhiều các tác phẩm hội họa. Với mùa xuân Tân Sửu 2021, con trâu là một hình ảnh có ý nghĩa rất lớn trong đời thực và trong văn hóa của nước ta. Hình ảnh đó đi vào các tác phẩm hội họa với rất nhiều những hình thái và vẻ đẹp riêng thể hiện ước vọng về một mùa xuân mới.

Họa sĩ vẽ tranh con trâu

Trâu là con giáp đứng thứ hai trong 12 con giáp, là con vật gắn với những đức tính hiền lành, chăm chỉ. Từ bao đời nay, con trâu đã trở thành hình ảnh thân quen gắn bó với người dân Việt Nam. Đi vào hội họa, con trâu được thổi hồn vào đó những sắc thái riêng, gửi gắm là những thông điệp sâu sắc chỉ qua những nét vẽ và những mảng màu tinh tế.

Họa sĩ Hoàng Trung Dũng: 

"Con trâu là nguồn cảm hứng rất lớn trong giới hội họa, mỗi dịp têt đến xuân về, chúng tôi lại cùng nhau vẽ tranh. Hình ảnh con trâu là hình ảnh tượng trưng và gắn bó với dân tộc Việt Nam, tạo ra nhiều cảm xúc cho chúng tôi sáng tạo ra hình ảnh bức tranh con trâu với nhiều cách nhìn khác nhau".


Hình ảnh tranh con trâu

Qua từng phong cách biểu hiện, dù chi tiết hay trừu tượng, nhưng qua kỹ thuật xử lý của các tác giả càng làm cho các tác phẩm trở nên sinh động, cuốn hút. Chắt chiu từng nét vẽ và gửi gắm nhiều tâm sức, hình tượng trau hiện lên trong từng tác phẩm mang một cái hồn riêng.

Họa sĩ Trần Thị Thanh Hòa:

"Tôi vẽ con bức tranh trâu này khi liên tưởng đến hình ảnh của những chú trâu trong lễ hội với những mảng màu rất tươi sáng gợi không khí xuân, chào đón năm mới tốt đẹp hơn".


Họa sĩ Đỗ Quốc Việt - Chi Hội trưởng Hội Mỹ thuật Thái Bình:

"Tôi vẽ con trâu này trong tư thế đang gồng, đang như kéo một cái gì đó. Nó thể hiện trong câu "Con trâu là đầu cơ nghiệp", con trâu của năm Tâu Sửu cũng mang theo nhiều cái mởi mẻ, tươi sáng, hạnh phúc hơn".


Trong những nét vẽ đầy mạnh mẽ của họa sĩ Đỗ Quốc Việt, hình ảnh trâu lại hiện lên khỏe khoắn, vừa mang hơi thở truyền thống lại vừa hiện đại bởi lối nghĩ và lối thể hiện táo bạo của người họa sĩ. Những mảng màu tưởng phản lại có sự hòa quyện tạo nên ấn tượng mạnh với người xem. Xem tranh con trâu mà như liên tưởng đến con người và sự vật rất gần gũi gũi quanh ta.

Hình ảnh các bức tranh  về con trâu

Vẽ trâu mà như vẽ người, vẽ đời sống, vẽ đất nước. Sự thăng hoa của người họa sĩ trong màu sắc và đường nét tạo cảm giác chiêm nghiệm cho người xem tranh . Nhìn tranh mà gợi cả những suy tưởng sâu sa giữa cái cũ và cái mới, giữa lòng người đang chộn rộn với khoảnh khắc giao hoan của đất trời khi vào xuân.

Lô Linh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...