Những áng thơ xuân

Thứ 6, 12/02/2021 | 00:00:00
3,599 lượt xem

Với những ai yêu sáng tác văn học thì mùa xuân là nguồn cảm hứng để sáng tác rất nhiều những tác phẩm thơ ca. Mỗi giọng thơ sau đây sẽ kể cho chúng ta một câu chuyện khác nhau về mùa xuân mà chúng ta có thể thấy mình, thấy mọi người và thấy đất nước ở trong đó. Hãy cùng đến với những vần thơ xuân.

Trích đoạn Ngẫu hứng thơ xuân của nhà thơ Trần Chính

Mùa xuân là mùa gợi trong mỗi chúng ta rất nhiều cảm xúc. Và mùa xuân lâu nay là nguồn cảm hứng bất tận trong rất nhiều những tác phẩm thơ ca. Từ những rung động khẽ khàng, đến những thôi thúc đầy mãnh liệt của câu chuyện tình yêu đất nước và con người. Tất cả đều được cô đọng trong mỗi con chữ, mỗi vần thơ. Trong bài thơ của Trần Chính, người ta thấy đất nước và con người hòa làm một, xuân trong lòng người và xuân của cả đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Nhà thơ Trần Chính:

“Tôi viết bài thơ này trong một lần rất ngẫu hứng. Tôi viết về mùa xuân của đất nước hòa cùng với mùa xuân của con người.”


Khác với nhà thơ Trần Chính, những áng thơ xuân của nữ nhà thơ Ánh Tuyết là những rung cảm rạo rực và mãnh liệt trước những thay đổi mạnh mẽ của đất trời khi vào xuân. Đó là những vần thơ có lửa của một người đàn bà với trái tim đầy rung cảm. Trong thơ của Ánh Tuyết rất nhiều lửa. Chỉ 1 câu thôi mà thấy cả mùa xuân trong đó.

"Là vô cùng thương mến ơi tháng 3

Sợi nắng non rót pha lê tràn mặt đất

Con ánh dương phồng bụng gọi bạn tình khao khát

Én đôi rộn ràng cuống quýt dưới trời xuân"

http://thaibinhtv.vn/upload/news/1_2021/tho_2_16452127012021.jpg

Hình ảnh tập thơ của nhà thơ Ánh Tuyết

Nhà thơ Ánh Tuyết:

"Tôi viết bài thơ này khi tháng 3 ra đồng tôi thấy đồng lúa xanh mơn mởn. Thiên thiên đang căng tràn đầy sức xuân".


http://thaibinhtv.vn/upload/news/1_2021/tho_pv7_16484727012021.jpg

Hồng Oanh lại là tiếng nói về những niềm riêng và niềm chung của người phụ nữ trước những khoảnh khắc giao mùa. Mang chút tự sự và trăn trở của người phụ nữ trước khoảnh khắc giao mùa.

" Mừng tuổi mình cái hơn

Là đừng hơn ai nữa

Những mưu toan nhỏ bé

Những nụ cười chóng phai

Dặn mình nốt hôm nay

Ta khác ta một chút

Những giận hờn oán trách

Không mang vào mùa xuân"

http://thaibinhtv.vn/upload/news/1_2021/tho_pv4_oanh_16521827012021.jpg

Nhà thơ Hồng Oanh đang đọc những vần thơ xuân

Thơ của Hồng Oanh có chất rất riêng với một giọng thơ mang dấu ấn riêng của Hồng Oanh. Có chút tự sự chênh vênh, lại có chút đáo để. Nghe như niềm riêng mà ai cũng thấy mình trong đó.

http://thaibinhtv.vn/upload/news/1_2021/tho_8_16512927012021.jpg

Những tác giả thơ với mùa xuân

Đầu xuân nhắc chuyện cũ, kể chuyện mới bằng thơ. Bên một tách trà, và những người bạn tâm giao, cả đất trời và con người hòa quện trong bầu không khí rất xuân ấy.

Lô Linh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...