BẢN TIN COVID - 19

Thứ 2, 01/02/2021 | 00:00:00
3,723 lượt xem

+ Việt Nam nỗ lực dập dịch Covid-19 trong 8 ngày tiếp theo

Chiều 29/1, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến kết nối với hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh cần tiếp tục tranh thủ từng giờ, từng phút, thần tốc truy vết thần tốc, dập dịch diện rộng, toàn bộ lực lượng phấn đấu giữ lời hứa đẩy lùi dịch Covid-19 trong vòng 8 ngày tới . Phó Thủ tướng cũng hoan nghênh Bộ Y tế, tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh đã nhanh chóng tổ chức lấy mẫu, truy vết nhanh. Đặc biệt Quảng Ninh đã lấy hết mẫu xét nghiệm các nhóm F3, một số nơi lấy F4, còn Chí Linh đã lấy cơ bản các nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Đến thời điểm này, cơ bản tình huống đúng như dự đoán ban đầu. 



Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Suốt đêm 27 có những quyết định chuẩn xác, kịp thời, kịch bản diễn ra theo hướng tích cực. Nhưng không chủ quan, nhất định tiếp tục, truy tiếp đặc biệt ở khu vực Chí Linh. Chí Linh Cần tổ chức cách ly, ngày hôm nay âm tính nhưng không có nghĩa an toàn, nhất định phải cách ly. Đề nghị Quân đội chỉ đạo quân khu 3 giúp cho chí linh cách ly. Một loạt trường học, ký túc xá có khu cách ly nhưng phải có sự hỗ trợ của quân đội. Ngành Y tế nếu cần chi viện tốt,  điểm đáng mừng là chúng ta xác định đúng điểm huyệt...

PGS TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế: Phải thông báo cho các địa phương hết sức tập trung vì không phải chỉ có vài tỉnh mới nhiễm bệnh, biện pháp điều trị thì phải huy động rất nhiều lực lượng...

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh cần lên phương án sử dụng ngay các bệnh viện dã chiến để làm khu cách ly tập trung. Xác định khu vực Chí Linh có đường giao lộ về giao thương, mặc dù phong tỏa để chống dịch nhưng không ngăn sông cấm chợ. Các địa phương cần xác định khoanh vùng khu vực nhỏ hơn để tập trung lực lượng thực hiện phòng, chống dịch chặt. 


Tạm dừng hoạt động vận tải đi và đến Quảng Ninh

 Liên quan đến ca mắc Covid-19 là nhân viên an ninh sân bay Vân Đồn, Sở GTVT Quảng Ninh đã thông báo tạm dừng tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải khách đường bộ, đường thủy trên địa bàn tỉnh từ 6h ngày 28/1 cho đến khi có thông báo mới. Giao Thanh tra sở tăng cường tổ chức tuần tra kiểm soát; chuẩn bị lực lượng sẵn sàng tham gia các chốt kiểm soát dịch bệnh tại địa phương khi có yêu cầu. Giao Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh kiểm soát việc thực hiện thông báo này tại các cảng, bến khách; kịp thời thông báo các vấn đề vướng mắc phát sinh tại các cảng, bến liên quan đến hoạt động vận tải khách ra vào đảo.

Kể từ 18h ngày 28-1, Hải Phòng dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách, các bến phà, bến đò giữa Hải Phòng với tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh.


+ Thiết lập ngay 3 bệnh viện dã chiến tại Hải Dương


Ngày 28-1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến, kết nối với các đầu cầu là Sở Y tế và một số bệnh viện trên địa bàn hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh.

Nhận định đợt bùng phát dịch COVID-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh có nguy cơ diễn biến phức tạp, số ca bệnh có thể tăng lên trong những ngày tới, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo các bộ phận liên quan thiết lập 3 bệnh viện dã chiến tại Hải Dương, để thực hiện điều trị tại chỗ các ca bệnh. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có nhiệm vụ thiết lập bệnh viện dã chiến thứ nhất tại Trung tâm Y tế Chí Linh. Bệnh viện Bạch Mai có nhiệm vụ thiết lập bệnh viện dã chiến thứ hai tại Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Bệnh viện dã chiến thứ ba sẽ được thiết lập tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương. 

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu mọi hành khách đi từ sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Chí Linh (Hải Dương) về địa phương khác từ 15/1 đến nay bắt buộc phải liên hệ cơ quan y tế để lấy mẫu xét nghiệm và việc tự cách ly.

+ Bộ đội biên phòng từ vùng dịch không đến vùng khác

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng từ vùng dịch không đến vùng khác là chỉ đạo của Thiếu tướng Lê Quang Đạo - phó tư lệnh, tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng - đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19. 

Bộ đội biên phòng Quảng Ninh cũng phải thực hiện cấm trại. Ngoài ban hành văn bản chỉ đạo các tỉnh biên phòng, đặc biệt là các tỉnh tiếp giáp với Quảng Ninh và Hải Dương, tiếp tục duy trì các chốt chặn và các tổ kiểm soát lưu động, đảm bảo công tác phòng chống dịch không để lây lan ra cộng đồng; tăng cường công tác phòng chống dịch trên toàn tuyến biên giới thì Bộ tư lệnh cũng chỉ đạo triển khai khai báo y tế đối với tất cả cán bộ, chiến sĩ cơ quan Bộ tư lệnh và các đơn vị bộ đội biên phòng từ Thanh Hóa trở ra phía Bắc. 

+ Ngành du lịch tăng cường biện pháp phòng dịch

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Tổng cục Du lịch đề nghị các Sở quản lý du lịch, các doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc : Thường xuyên cập nhật thông tin chỉ đạo của các cơ quan chức năng đối với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không để lây lan dịch bệnh trong hoạt động du lịch. Triển khai thực hiện nghiêm Công văn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi các địa phương về việc đảm bảo các hoạt động du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn khách du lịch và người lao động tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho du khách, cán bộ, nhân viên và người lao động trong ngành Du lịch.

+ Các cơ sở giáo dục và đào tạo cấp bách phòng, chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chỉ thị về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo. 

Một số nội dung đáng chú ý như: các cơ sở giáo dục trên địa bàn rà soát, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm các giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên, học viên, giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học như: máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, xà phòng,...; duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo quy định; thực hiện nghiêm túc ứng dụng “An toàn COVID”. Căn cứ tình hình dịch bệnh tại địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố quyết định việc cho học viên trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, nghỉ học; hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm xem xét, quyết định cho sinh viên, học viên nghỉ học và thực hiện việc dạy - học theo hình thức trực tuyến.

+ Tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại các chùa, cơ sở tự viện

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đang lây nhiễm trong cộng đồng tại tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương, thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước thực hiện nghiêm Chỉ thị và các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết nguyên đán Xuân Tân Sửu; Yêu cầu mọi người dân khi đến chùa phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Các chùa, cơ sở tự viện thực hiện khai báo y tế, tự cách ly và theo dõi sức khỏe nếu đi qua vùng dịch. Nâng cao nhận thức về nguy cơ lây nhiễm, bùng phát của dịch COVID-19 cho cộng đồng Phật tử và nhân dân; kêu gọi người dân phát giác các trường hợp nhập cảnh trái phép để phòng, chống nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng./.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...