Bầu cử Tổng thống ở Bồ Đào Nha

Thứ 2, 25/01/2021 | 09:00:19
1,107 lượt xem

Cử tri Bồ Đào Nha hôm 24/1 đã đi bỏ phiếu bầu Tổng thống. Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh nước này đang trong đợt phong tỏa lần thứ hai nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Đúng 8h ngày 24/1 (giờ địa phương, tức 15h theo giờ Hà Nội), các điểm bầu cử tại Bồ Đào Nha đã mở cửa đón các cử tri đi bỏ phiếu để bầu ra người lãnh đạo đất nước nhiệm kỳ tới. Dự kiến kết quả sơ bộ sẽ được công bố ngay trong tối cùng ngày. Trước đó một tuần, gần 250.000 cử tri Bồ Đào Nha đã đi bỏ phiếu sớm, mức cao chưa từng thấy trong các cuộc bầu cử tổng thống ở Bồ Đào Nha, gấp gần 5 lần so với cuộc bầu cử trước.

Cuộc bầu cử lần này là cuộc chạy đua giữa 7 ứng cử viên, trong đó có đương kim Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa. Kết quả thăm dò dư luận trước thềm cuộc bầu cử cho thấy Tổng thống Rebelo de Sousa, 71 tuổi, nhiều khả năng sẽ tái đắc cử với 58% số phiếu ủng hộ. 

Tại Bồ Đào Nha, Tổng thống được bầu với nhiệm kỳ 5 năm và được tranh cử thêm một nhiệm kỳ. Tổng thống không có quyền hành pháp, song đóng vai trò phân xử trong trường hợp xảy ra khủng hoảng chính trị, có quyền giải tán quốc hội mở đường cho tổng tuyển cử sớm.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...