Múa dân gian thịnh hành giữa thời hiện đại

Thứ 2, 18/01/2021 | 00:00:00
1,817 lượt xem

Trong xã hội hiện đại ngày nay, khi nhiều điệu nhảy hiện đại như Khiêu vũ, Rumba hay Dance sport...được thịnh hành trên nhiều sân khấu lớn nhỏ, thì những điệu múa dân gian vẫn là hồn cốt của nhiều chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hoá Việt.

Trong nhiều lớp học, múa dân gian vẫn là môn học được nhiều bạn nhỏ đam mê ưa thích.

Bé Chi - học sinh lớp múa:
"Con cảm thấy rất vui mỗi khi được học múa dân gian, giúp con có sức khoẻ và dẻo dai hơn”.

Chị Hà - phụ huynh học sinh:
"Trước đây cháu rất rụt rè, ít khi nói chuyện với mọi người… Từ khi cho con đi học múa, tôi thấy cháu tự tin hơn rất nhiều”.

Múa dân gian, loại hình múa có cấu trúc mở, không ngừng được bồi đắp và sáng tạo để ngày một hay và độc đáo hơn. Múa dân gian Việt Nam có đặc trưng so với các nước khác ở cường độ, tiết tấu. Tính chất âm nhạc thường nhẹ nhàng, uyển chuyển và chậm rãi.

Giáo viên dạy múa Phạm Thị Trà Giang:

“Đất nước Việt Nam có 54 dân tộc. Mỗi dân tộc đều có những điệu múa dân gian riêng. Thế nhưng chung lại, múa dân gian của Việt Nam có 3 điệu chính: Cầu thần linh hoặc chào hỏi; Chiến đấu chống ngoại xâm; Sản xuất và tình yêu lao động”.

“Giống như các bộ môn nghệ thuật khác, học múa dân gian giúp chúng ta được rèn luyện sức khoẻ, có thêm nhiều hiểu biết về phong tục tập quán hay những tín ngưỡng của dân tộc. Múa dân gian giúp rèn luyện sự kiên trì, tính tỉ mỉ cho người học theo từng nhịp múa”.

Việc thể hiện đúng bản sắc, động tác, trang phục của múa dân gian chính là hành động hiệu quả của việc kế thừa và phát huy nghệ thuật dân tộc truyền thống, góp phần bảo tồn, gìn giữ và lưu truyền cho thế hệ mai sau. Đồng thời tô điểm thêm sắc màu phong phú, đa dạng cho nghệ thuật múa Việt Nam trên hành trình phát triển và hội nhập cùng văn hóa nghệ thuật thế giới.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...