Vaccine Covid-19 chảy về các nước giàu

Thứ 6, 11/12/2020 | 10:19:27
1,997 lượt xem

Theo The Guardian, có tới 90% người dân ở các quốc gia nghèo có thể không được tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 trong năm 2021, do các nước giàu đang dự trữ một lượng vắc xin lớn hơn nhiều so với nhu cầu. Đến hết tháng 11 vừa qua, các nước giàu, vốn chỉ chiếm 14% dân số toàn cầu, nhưng đã mua tới 53% tổng số vắc xin tiềm năng nhất. Có 67 quốc gia thu nhập thấp và trung bình đối mặt với nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

 Theo liên minh "Vaccine của Mọi người", Canada là quốc gia mua vượt số liều vaccine trên đầu người nhiều nhất. Quốc gia này đã mua số vaccine đủ để chủng ngừa cho mỗi người dân Canada đến 5 lần.


Bà Anna Marriott - Giám đốc Chính sách Y tế của Oxfam: “Quyền được tiêm vaccine của mỗi người không nên phụ thuộc vào số tiền người đó có hoặc quốc gia người đó đang sống. Nếu chuyện này không thay đổi, hàng tỷ người trên thế giới sẽ không được tiêm vaccine Covid-19 hiệu quả và an toàn trong nhiều năm tới.”


96% số liều vaccine của Pfizer/BioNTech, loại vaccine vừa được phê duyệt ở Anh, đã được các quốc gia phương Tây mua lại. 

Những liều tiêm của Moderna, loại vaccine dùng cùng công nghệ và cũng có hiệu quả 95% như Pfizer/BioNTech, thuộc về các nước giàu. 

Cả hai loại vaccine này đều có giá cao và phải trữ ở nhiệt độ rất thấp. Vì vậy, việc phân phối đến các nước thu nhập thấp sẽ phức tạp hơn.

Ngược lại, vaccine của Đại học Oxford/AstraZeneca có thể được trữ trong tủ lạnh thông thường. Loại vaccine này hiệu quả 70% và cũng có giá ở mức thấp hơn. Nhà sản xuất vaccine Oxford/AstraZeneca cho biết 64% số liều sẽ được chuyển đến các nước đang phát triển.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...