Gặp gỡ Nhật Bản – Thái Bình: Gắn bó hơn quan hệ hữu nghị, hợp tác, đối tác chiến lược giữa Nhật Bản với Việt Nam

Thứ 4, 25/11/2020 | 00:00:00
1,187 lượt xem

Sáng 25-11, tại Hà Nội, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức hội nghị gặp gỡ Nhật Bản – Thái Bình. Tham dự hội nghị có đồng chí Bùi Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Yamada Takio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức hội nghị gặp gỡ Nhật Bản – Thái Bình, tại Hà Nội sáng 25/11

Về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh và 2 huyện Thái Thụy, Tiền Hải.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu mở đầu hội nghị

Phát biểu mở đầu hội nghị, đồng chí Bùi Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: hội nghị gặp gỡ Nhật Bản – Thái Bình có ý nghĩa quan trọng đối với 2 bên trong thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác, đối tác chiến lược giữa Nhật Bản với Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng. Thông qua hội nghị hôm nay, Nhật Bản và Thái Bình sẽ có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về những tiềm năng, thế mạnh, điểm thích hợp và tương đồng để từ đó đề ra được chiến lược hợp tác, đầu tư cùng phát triển.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã giới thiệu khái quát tới các đại biểu của Nhật Bản về vị trí địa lý, những tiềm năng thế mạnh, mảnh đất và con người Thái Bình

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã giới thiệu khái quát tới các đại biểu của Nhật Bản về vị trí địa lý, những tiềm năng thế mạnh, mảnh đất và con người Thái Bình. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng cho biết: Thời gian qua đã có nhiều công ty của Nhật Bản đầu tư hiệu quả vào địa bàn tỉnh Thái Bình với tổng số vốn đăng ký hơn 100 triệu USD. Đồng thời, tỉnh có hơn 100 doanh nghiệp có thị trường xuất khẩu vào Nhật Bản với kim ngạch xuất khẩu năm 2019 là hơn 260 triệu USD. Ngoài ra, Thái Bình còn có hơn 5.000 lao động đang làm việc tại Nhật Bản. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hiện tỉnh Thái Bình đang đẩy mạnh các giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài vào Khu kinh tế Thái Bình và các Khu công nghiệp của tỉnh. Đặc biệt là nhiều chính sách ưu đãi để nâng cao năng lực và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Vì vậy, thông qua hội nghị hôm nay, đồng chí mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ nghiên cứu, khảo sát và tìm kiếm được các lĩnh vực đầu tư phù hợp tại tỉnh Thái Bình.

Video: 112520_OTHAN.mp4

 Phát biểu tại hội nghị, ông Yamada Takio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam rất ấn tượng với những thành tựu của Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng đạt được trong phát triển KTXH thời gian qua. 

Ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Đặc biệt là trong năm 2020, dù gặp rất nhiều khó khăn về dịch bệnh Covid 19 nhưng Việt Nam đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả vừa phục hồi, phát triển kinh tế. Nhật Bản đã thấy được những tiềm năng và cơ hội rất lớn để đầu tư vào Việt Nam. Thái Bình những năm qua đã có sự phát triển vượt bậc, có nhiều tiềm năng thế mạnh, tỉnh đã rất chú trọng đề ra các giải pháp đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và cải cách thủ tục hành chính trong thu hút đầu tư nước ngoài. 

Ông Yamada Takio cho rằng để 2 bên có sự hợp tác bền chặt và hiệu quả hơn nữa thì Việt Nam cũng như Thái Bình cần đẩy mạnh và thực hiện tốt hơn 1 số yếu tố quan trọng như: Chú trọng tăng cường giảng dạy tiếng Nhật cho người Việt để thúc đẩy sự giao lưu hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa 2 nước. Đồng thời các cấp, các ngành của Việt Nam tiếp tục có giải pháp để tạo thuận lợi hơn cho công tác đi lại, các thủ tục nhập cảnh trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Ngoài ra, Nhật Bản và Việt Nam cần tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác như: Xuất khẩu lao động, hợp tác về y tế, giáo dục, phát triển văn hóa, du lịch,...

Đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình cho rằng: Khu kinh tế Thái Bình và các Khu công nghiệp sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản

Đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình cho rằng: Thái Bình hiện được xem là điểm đến mới và hấp dẫn của các nhà đầu tư bởi cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Đồng thời, Thái Bình có nền văn hóa lâu đời, là nơi có trình độ dân trí cao với các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực uy tín và chất lượng. Ngoài ra, Thái Bình còn có sự hợp tác đầu tư đa dạng trên tất cả mọi lĩnh vực với nguồn nhân lực rất dồi dào, đặc biệt là đang hướng đến xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo bài bản sẵn sàng tham gia vào các hoạt động phát triển sản xuất. Ngoài những yếu tố trên thì tỉnh có Khu kinh tế Thái Bình và các Khu công nghiệp sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản.

Video: 112520_OHAI.mp4

Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã tặng quà lưu niệm của tỉnh Thái Bình cho Ngài đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và lãnh đạo Bộ Ngoại giao.

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình tặng quà lưu niệm cho Ngài đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

và lãnh đạo Bộ Ngoại giao

Các hoạt động xúc tiến bên lề của hội nghị

Giới thiệu những tiềm năng và thế mạnh của Thái Bình

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...