G20 kêu gọi khôi phục kinh tế bền vững sau COVID-19

Thứ 2, 23/11/2020 | 19:33:11
393 lượt xem

Đại dịch COVOD-19 một lần nữa lại trở thành tâm điểm của các hội nghị quốc tế lớn. Tại hội nghị trực tuyến của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa diễn ra, các nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh vào nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch, trong đó kêu gọi các nước giàu có hơn tích cực hỗ trợ cho các nước còn lại, đồng thời thúc đẩy kinh tế theo hướng bền vững hơn.

Ngoài ra, G20 cũng cam kết sẽ nỗ lực cung cấp vaccine và thuốc điều trị COVID-19 công bằng tới tất cả các nước trong bối cảnh có những lo ngại đại dịch hiện nay có thể khoét sâu thêm phân hóa giữa những nước giàu và nghèo.

Theo Thủ tướng Đức Angela Merkel, đại dịch COVID-19 đã khiến các chính phủ trên khắp thế giới nhận thức được rằng cần phải nỗ lực cùng nhau trước các thách thức toàn cầu và biết cách cân đối hài hòa giữa phát triển bền vững với bảo vệ môi trường. 


Thủ tướng Đức Angela Merkel: “Đại dịch COVID19 là một thách thức toàn cầu chỉ có thể được giải quyết nếu mọi người cùng phối hợp ứng phó. Mặc dù không dễ để thực hiện song từ đại dịch này, rõ ràng chúng ta đã nhận thấy rằng các nền kinh tế cần phải phát triển bền vững hơn. 



Ngoài ra, nhà lãnh đạo Đức bày tỏ ủng hộ đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) về một thỏa thuận hỗ trợ sau đại dịch toàn cầu, đồng thời cảnh báo không nên ngó lơ các quốc gia đang phát triển, nhất là trong việc tiếp cận bình đẳng với vaccine ngừa COVID-19.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau lưu ý đến tầm quan trọng của việc đặt con người vào trung tâm phục hồi kinh tế sau đại dịch để đảm bảo kiến thiết lại các xã hội an toàn hơn, công bằng hơn và bền vững cho tất cả mọi người.

Trong khi đó, Tổng thống Mexico Manuel Lopez Obrador mong muốn các nền kinh tế chủ chốt trong G20 gia hạn nợ cho các quốc gia có thu nhập trung bình và kém phát triển hơn.


Tổng thống Mexico MANUEL LOPEZ OBRADOR: “Hiện đang là quãng thời gian đầy khó khăn. Các khoản nợ đang tăng lên kể từ đầu đại dịch, với mức trung bình là 20%. Nếu chúng ta không giải quyết vấn đề này ngay từ bây giờ thì trong tương lai, nó sẽ đe dọa tới sự ổn định kinh tế và phúc lợi xã hội. Tôi đề xuất cần đưa ra cam kết xóa bỏ và giảm nợ cho các quốc gia nghèo trên thế giới, đồng thời đảm bảo các quốc gia có thu nhập trung bình có thể tiếp cận các khoản vay với lãi suất ưu đãi.

Trong thông cáo chung sau hội nghị, các nhà lãnh đạo G20 cam kết sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho các nước nghèo bị đại dịch COVID-19 tàn phá, trong đó có việc cung cấp rộng rãi vaccine. G20 cũng khẳng định cam kết trong trường hợp cần thiết sẽ sử dụng “tất cả các công cụ chính sách hiện hành” để bảo vệ cuộc sống, việc làm và thu nhập của người dân trong quá trình khôi phục kinh tế sau đại dịch.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...