Cần đảm bảo giờ ra chơi 5 phút cho học sinh

Thứ 2, 16/11/2020 | 00:00:00
3,848 lượt xem

Bên cạnh chú trọng chất lượng đào tạo những kiến thức văn hoá, việc đảm bảo rèn luyện thể chất cho học sinh cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để các em có cơ hội phát triển toàn diện. Tuy nhiên một thực tế đang diễn ra ở nhiều trường học là các thầy cô thường xuyên cắt bớt giờ giải lao ngắn 5 phút của học sinh.

Giờ giải lao ngắn 5 phút của học sinh là rất cần thiết

Ngoại trừ giờ ra chơi 15 phút sau tiết học môn thứ 2 hoặc thứ 3, thì hiện nhiều cơ sở giáo dục thường cắt bớt khoảng thời gian giải lao 5 phút chuyển tiếp giữa các môn học. Việc để học sinh học trong suốt 90 phút mới được ra chơi, thậm chí 135 phút sau 3 tiết học nên trong giờ học sẽ khiến các em bị căng thẳng, thậm chí là quá tải dẫn đến những áp lực nặng nề về tâm lí.

Sau mỗi tiết học học sinh cần có những giờ giải lao để vào giờ học kế tiếp

Học sinh: 

Ra chơi 5 phút dù thời gian rất là ngắn nhưng mà chúng em vẫn mong được ra ngoài để thư giãn đầu óc, nói chuyện với bạn bè để giảm bớt căng thẳng. Nếu như 5 phút này chúng em không được nghỉ ngơi thì các giờ học sẽ rất căng thẳng và không thể đạt hiệu quả tốt.

Phụ huynh học sinh: 

Sau những tiết học căng thẳng thì nên cho các con ra ngoài vận động. Nếu cứ học liền tù tì mà không được nghỉ thì các con sẽ rất mệt mỏi.

Chia sẻ về lý do, hầu hết các nhà trường đều giải thích là nhằm mục đích tiết kiệm thời gian vì nếu cho ra chơi sau mỗi tiết học, học sinh sẽ mất trật tự và ra vào lộn xộn hơn so với việc học liền vào tiết tiếp theo. Tuy nhiên đây là điều vô cùng bất hợp lí, bởi 5 phút ra chơi rất cần thiết để học sinh có khoảng thời gian ngắn đi vệ sinh, uống nước hoặc vận động, dù chỉ là động tác xoay người hoặc đi ra khỏi chỗ ngồi… cũng giúp đảm bảo sức khỏe về thể chất cũng như tinh thần cho các em.

Không chỉ phải duy trì các khung hoạt động thể chất 

mà còn cần thêm nhiều giờ giải lao trải nghiệm các hoạt động cho các em học sinh

Cô giáo Lại Thị Điệp, Tiểu học & THCS Đông Tân, huyện Đông Hưng: 

Kể cả là thời gian 5 phút thì chúng ta vẫn có thể cho các con chơi những trò chơi ngắn như 1 ván luyến, hoặc 1 ván chuyền thôi...chứ nếu thầy cô mà cắt thời gian đó của các con thì sẽ rất thiệt thòi cho các con.

Cô giáo Nguyễn Thị Út Phong, Trường tiểu học Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình: 

Giờ ra chơi đối với học sinh rất là cần thiết, rèn cho các em rất nhiều kĩ năng như chơi tập thể, hình thành sự nhanh nhẹn, mạnh dạn.


Với học sinh, 5 phút ra chơi tuy không dài nhưng lại là điều không thể thiếu. Cần có những khoảng thời gian như vậy mới giúp trẻ thư giãn, nạp năng lượng cho tiết học tiếp theo được hiệu quả hơn, để mỗi ngày đến trường của các em thật sự là một ngày vui.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...