Ấn Độ phát triển bộ test nhanh giá rẻ dùng công nghệ đoạt giải Nobel

Thứ 5, 22/10/2020 | 10:25:48
635 lượt xem

Với hơn 7,6 triệu người mắc Covid-19 và có khả năng tiếp tục gia tăng, Ấn Độ đang chạy đua để hoàn thành các bộ xét nghiệm Sas-Cov-2 giá rẻ cho độ chính xác cao. Đây là bộ thử virus bằng giấy và sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR - công nghệ đã đoạt giải thưởng Nobel y học năm nay.

Bộ test nhanh bằng giấy sẽ được sản xuất và sử dụng đại trà trên toàn Ấn Độ và được đặt tên là “Feluda”. Bộ xét nghiệm này tiện lợi như một bộ thử thai bằng que giấy và cho kết quả nhanh, với độ chính xác cao và giá thành rất rẻ.

Theo các nhà nghiên cứu, bộ thử Feluda này phù hợp để triển khai tại các khu vực hẻo lánh, nơi có tỉ lệ nhiễm bệnh Covid-19 cao.



Ông Souvil Maiti – Viện sinh học tích hợp Ấn Độ: Đây là một bộ thử virus Sars-Cov-2 bằng giấy, rất phù hợp để triển khai tới các vùng nghèo khó, vùng sâu vùng xa tại Ấn Độ.



Ấn Độ đang chứng kiến số ca nhiễm Sars-Cov-2 tăng nhanh. Mặc dù là một quốc gia phát triển nhanh, nhưng đất nước này vẫn còn rất nhiều khu vực đông dân cư, nghèo khó và không có phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn để đọc kết quả xét nghiệm chính xác.

Một điểm đặc biệt nữa của bộ test nhanh này là: nó hoạt động dựa trên công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR – được mệnh danh là chiếc kéo cắt chuỗi AND. Đây cũng là công nghệ đã đoạt giải thưởng Nobel y học của năm nay và  chỉ có giá vào khoảng 6.8 USD – bằng 1/5 giá xét nghiệm PCR tại phòng thí nghiệm.

Bộ thử này sẽ cho kết quả trong vòng 1 giờ.


Ông K Srinath Reddy – Giám đốc Quĩ Sức khỏe cộng đồng Ấn Độ: Xét nghiệm là một trong những yếu tố quan trọng trong cuộc chiến với đại dịch tại Ấn Độ. Với bộ test nhanh bằng giấy này, chúng tôi sẽ dễ dàng triển khai không chỉ ở những điểm nóng của dịch bệnh mà ngay cả ở những thị trấn nhỏ, giúp phòng ngừa sớm khả năng bùng nổ dịch bệnh.



Ấn Độ hiện đang là quốc gia có tỉ lệ nhiễm bệnh Covid-19 cao thứ 2 thế giới, đứng sau Mỹ. Chính phủ Mỹ hiện đã cấp giấy phép cho bộ test Feluda này và sẽ sớm triển khai Feluda trên toàn quốc.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...