Cảnh báo ảnh hưởng dịch bệnh với ngành may mặc châu Á

Thứ 5, 22/10/2020 | 09:34:56
765 lượt xem

Đại dịch COVID-19 có nguy cơ kích hoạt một "cuộc chạy đua xuống đáy", có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới hàng triệu công nhân trong lĩnh vực may mặc ở châu Á, đặc biệt là phụ nữ. Đây là cảnh báo được Tổ chức Lao động quốc tế đưa ra trong báo cáo mới công bố.

"Cuộc chạy đua xuống đáy" là thuật ngữ chỉ sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, quốc gia, địa phương bằng cách giảm chất lượng hoặc hy sinh lợi ích của người lao động để giảm giá sản phẩm xuống thấp hơn đối thủ. Theo ILO, người lao động và các nhà máy dễ bị tổn hại nghiêm trọng khi đồng ý các điều kiện với các thương hiệu thời trang, theo đó không cho phép họ đảm bảo các điều kiện làm việc phù hợp. ILO ước tính khoảng 40% công nhân bị cho nghỉ việc tạm thời hoặc bị sa thải do cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 đã không trở lại làm việc trong quý III vừa qua. Trong khi đó, những người trở lại làm việc có nguy cơ đánh mất các quyền lợi lao động.

Các công nhân trong ngành may mặc chịu tác động nặng nề nhất do đại dịch COVID-19, khi hàng loạt cửa hàng thời trang và nhà máy buộc phải đóng cửa. Tại châu Á-Thái Bình Dương, khu vực có khoảng 65 triệu công nhân may mặc, các đơn đặt hàng từ các khách hàng lớn phương Tây đã giảm tới 70% trong nửa đầu năm nay.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...