Kiểm soát hàng hóa bằng tem điện tử tại Kenya

Thứ 4, 07/10/2020 | 08:48:43
638 lượt xem

Mỗi năm, Kenya thất thoát hàng trăm triệu USD tiền thuế do vấn nạn hàng giả hàng nhái, đặc biệt là từ các sản phẩm chịu thuế đặc biệt như rượu, thuốc lá. Để giải quyết tình trạng trên, chính phủ nước này đã cho triển khai hệ thống tem nhãn điện tử, nhằm quản lý hàng hóa tiêu thụ đặc biệt sản xuất trong nước và cả hàng nhập khẩu.

Đây là một cuộc đột kích của lực lượng cảnh sát Kenya tại cơ sở sản xuất rượu của công ty Africa Spirits LTD thuộc khu vực Thika.  Tổng cộng hơn 300,000 lít rượu lậu đã bị thu giữ. Ước tính, giá trị thuế bị thất thoát của lô hàng này lên đến hơn 500,000 USD.

Số rượu này do công ty trên tự sản xuất trái phép, dán tem nhãn giả giả danh những thương hiệu rượu lớn nhập khẩu từ nước ngoài.


Đại diện cơ quan cảnh sát Kenya: “Theo thống kê sơ bộ, chỉ trong vòng 1 tháng Kenya sẽ mất khoảng 1 triệu USD tiền thuế vì cơ sở sản xuất này. Đây là một vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế Kenya”.




Tình trạng tiêu thụ rượu và thuốc là lậu xảy ra khá phổ biến tại Kenya. Ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế quốc gia Đông phi này.


Ông Caxton Ngeywo – Giám đốc bộ phận giám sát thị trường, Cơ quan quản lý thuế Kenya: “Trước khi tem điện tử được triển khai, tỷ lệ trốn thuế của các mặt hàng này rất cao”




Để tránh những vụ việc tương tự tiếp diễn. Chính quyền Kenya đã cho triển khai dự án tem dán điện tử cho hàng chịu thuế đặc biệt.

Theo đó, để kiểm tra thông số của sản phẩm, người dân có thể sử dụng máy quét chuyên dụng hoặc đơn giản hơn là ứng dụng điện thoại do cơ quan quản lý thuế phát triển. 

Kenya quyết định triên khai hệ thống tem điện tử trong hai giai đoạn. Giai đoạn đầu với các sản phẩm như gồm rượu, bia và thuốc lá

Giai đoạn thứ hai nhắm đến bao gồm các sản phẩm tiêu thụ đặc biệt khác gồm đồ uống không cồn như nước đóng chai, nước trái cây và thực phẩm chức năng, mỹ phẩm.

Không chỉ mang lại nhiều doanh thu hơn từ hàng hóa tiêu thụ đặc biệt. Nhiều ý kiến cho rằng, hệ thống tem điện tử đã tạo ra sân chơi công bằng cho tất cả các nhà sản xuất và nhập khẩu hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tại đây.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...