Cải tạo sông Tô Lịch thành công viên

Thứ 4, 23/09/2020 | 09:49:39
1,452 lượt xem

Cách đây vài ngày, đơn vị từng thí điểm làm sạch sông Tô Lịch đã ra thông báo: đang đề xuất với thành phố Hà Nội cho cải tạo sông Tô Lịch trở thành một công viên lịch sử - văn hóa – tâm linh, bằng nguồn vốn từ phía Nhật Bản. Đề xuất này ngay lập tức đã thu hút sự quan tâm, bình luận từ người dân cũng như các nhà khoa học.

Nhiều lần nhấn mạnh trong buổi chia sẻ thông tin về dự án, ông Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tịch HĐQT của công ty JVE – đơn vị đề xuất ý tưởng khẳng định: công ty không có ý định kinh doanh du lịch ở đây. Ngoài ra, JVE cho biết: đây mới là đề xuất chờ phê duyệt để nghiên cứu. 


Ông Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần tập đoàn môi trường Nhật Việt JVE: Sau khi được thành phố phê duyệt chúng tôi sẽ tổ chức các buổi hội thảo, mời các chuyên gia, vì chúng tôi sẽ mời các nhà văn hóa, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, Viện quy hoạch xây dựng hn, các kiến trúc sư,…. Đây là dự án thuộc nhóm công ích của thành phố, nên JVE không có bất cứ yêu cầu nào với thành phố. 

JVE là đơn vị đã từng thí điểm làm sạch nước sông Tô Lịch vào năm ngoái bằng công nghệ BiO-Nano. Với đề xuất mới, JVE vẫn thể hiện quyết tâm sử dụng công nghệ này, kết hợp với các dự án thu gom, xử lý nước thải mà Hà Nội đang triển khai. Sau khi cải tạo nước sông, sẽ xây dựng hệ thống cảnh quan, biến sông Tô Lịch trở thành một công viên lịch sử - văn hóa – tâm linh, xây dựng hệ thống biểu trưng các triều đại lịch sử Việt Nam dọc 15km chiều dài của sông. 


Ông Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần tập đoàn môi trường Nhật Việt JVE: Nếu chúng ta thấy tâm linh thì sẽ không vứt rác bừa bãi. Cho nên vấn đề này còn có ý nghĩa gìn giữ được thành quả chúng ta đã làm. Chúng tôi và 1 trong các tổng thầu lớn nhất Nhật Bản, chúng ta sẽ chia theo các triều đại. triều đại nào xây thực thể gì, thì vấn đề này chúng tôi rất tán thành. Đã nói rõ trong đề án gửi thành phố.


 GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh – Nguyên Viện trưởng Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật: Cái này đứng góc độ khoa học tự nhiên thì tôi tin là chúng ta sẽ thành công, nếu chúng ta làm đúng quy trình kỹ thuật, nếu làm đúng ý thức nếu chúng ta làm tốt việc thu gom nước thải, thu gom chất thải.

Sông Tô Lịch lâu nay vốn được coi là một dòng sông chết. Nhiều người cho rằng việc hồi sinh là khó khả thi, khi mà lượng nước thải đổ về trung bình khoảng 150.000 m3/ngày. Vì thế, không quá ngạc nhiên khi đề xuất cải tạo dòng sông nhận được những ý kiến nghi ngại. Trong khi đó, phia JVE cho biết: trong đề xuất đã gửi cho thành phố Hà Nội, công ty đã trình bày rõ cả giải pháp xử lý ô nhiễm và cấp nước bổ cập. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...