Trung Quốc áp đặt hạn chế đối với doanh nghiệp nước ngoài

Thứ 7, 19/09/2020 | 20:01:21
481 lượt xem

Sáng nay, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố đã chính thức thực thi một cơ chế nhằm hạn chế hoạt động đối với một danh sách các thực thể nước ngoài “không đáng tin cậy” đang tham gia xuất nhập khẩu và đầu tư tại Trung Quốc. Động thái này được cho là nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc thời gian qua.

Dù chưa công bố cụ thể, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết danh sách trên nhằm vào các công ty và cá nhân nước ngoài vi phạm các quy định về giao dịch thị trường tại Trung Quốc, đột ngột cắt hợp đồng, thỏa thuận với các doanh nghiệp Trung Quốc hoặc áp đặt các biện pháp mang tính phân biệt đối xử với các công ty Trung Quốc, đe dọa tới an ninh và chủ quyền quốc gia của Trung Quốc. Bộ trên cho biết cơ quan chức năng sẽ thiết lập cơ chế và một cơ quan để thực thi quy định. Tuy nhiên, các công ty nước ngoài có thể được dỡ bỏ khỏi danh sách nếu điều chỉnh hành vi và có những bước đi thiện chí nhằm khắc phục hậu quả. 

Trước đó, ngày 18/9, Bộ Thương mại Mỹ thông báo mọi động thái phân phối hoặc duy trì WeChat hoặc TikTok trên các cửa hàng ứng dụng trực tuyến sẽ bị cấm từ ngày 20/9. Ngoài ra, việc lưu trữ hoặc chuyển lưu lượng truy cập Internet liên quan đến WeChat sẽ bị cấm từ 20/9. Lệnh cấm tương tự với ứng dụng TikTok sẽ có hiệu lực muộn hơn, kể từ ngày 12/11. Giới chức Mỹ cáo buộc các ứng dụng này của Trung Quốc "đe dọa an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế Mỹ". 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...