Canada dừng đàm phán FTA với Trung Quốc

Thứ 7, 19/09/2020 | 20:01:25
466 lượt xem

Căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc tiếp tục gia tăng và đã ảnh hưởng sang lĩnh vực kinh tế khi hôm qua, Ottawa thông báo đã rút khỏi các cuộc đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) với Bắc Kinh, vốn đã đình trệ trong hơn một năm qua.

Thông báo về quyết định này, Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne cho biết hiện không có những điều kiện để tiếp tục thảo luận. Ông  cho rằng toàn bộ những sáng kiến và chính sách được thực hiện ở thời điểm năm 2016 với Trung Quốc cần được xem xét lại.

Những bình luận của ông Champagne cho thấy quan điểm cứng rắn hơn của Ottawa đối với Trung Quốc, sau khi hai bên không thể xoa dịu mối quan hệ song phương phương sau vụ bắt giữ Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei.  

Quyết định dừng đàm phán FTA với Trung Quốc ghi dấu một bước đảo chiều về chính sách đối với chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau, vốn từng đặt mục mục tiêu đưa Canada trở thành quốc gia đầu tiên trong Nhóm 7 nền công nghiệp tiên tiến nhất thế giới (G7) ký kết FTA với nền kinh tế lớn thứ hai trên toàn cầu. Hiện Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada, sau Mỹ.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...