Đoàn công tác của Đảng ủy Bộ Ngoại giao về thăm và làm việc tại tỉnh Thái Bình

Thứ 2, 14/09/2020 | 00:00:00
1,617 lượt xem

Chiều nay (14/9), Đoàn công tác của Đảng ủy Bộ Ngoại giao do đồng chí Bùi Thanh Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn về thăm và làm việc tại tỉnh Thái Bình.

Đoàn công tác của Đảng ủy Bộ ngoại giao về thăm và làm việc tại tỉnh Thái Bình

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình; Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;  Nguyễn Khắc Thận - Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND tỉnh và các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh.

Đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình vui mừng chào đón Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn về thăm và làm việc tại tỉnh

Báo cáo của tỉnh Thái Bình với đoàn công tác của Đảng ủy Bộ Ngoại giao về tình hình phát triển KTXH, kết quả công tác đối ngoại những năm qua và 6 tháng đầu năm 2020 của tỉnh cho thấy: Dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 nhưng Thái Bình vẫn đạt được những kết quả tích cực và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP bình quân 5 năm 2016-2020 ước đạt 9%/năm, vượt mục tiêu đại hội. GRDP bình quân đầu người đạt 2.167 USD/người/năm, gấp 1,7 lần năm đầu nhiệm kỳ. Thu ngân sách trên địa bàn hàng năm luôn vượt dự toán giao, năm 2020 ước đạt trên 8.000 tỷ đồng. Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đạt kết quả khá cả về số lượng dự án và vốn đầu tư. Toàn tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, 100% dân cư nông thôn được cấp nước sạch, lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

 Tỉnh Thái Bình cũng đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, ngoại giao quốc tế. Trong đó, chủ yếu là công tác ngoại giao kinh tế thông qua các hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu, hợp tác trong lĩnh vực FDI, ODA, NGO, hội nhập kinh tế quốc tế. Thái Bình hiện đang duy trì quan hệ hợp tác, hữu nghị với 4 địa phương các nước gồm: Thành phố Hạ Châu, Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây và tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc; Tỉnh Xay Nhạ Bu Ly, Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào; Thành phố Yeongju, Hàn Quốc. Những hoạt động tích cực về ngoại giao, đối ngoại đang mang đến nhiều cơ hội trong hợp tác phát triển KTXH của tỉnh Thái Bình trên rất nhiều lĩnh vực.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình nhấn mạnh: Nhiệm kỳ qua, tỉnh Thái Bình đã tập trung chỉ đạo quyết liệt trong phát triển KTXH, nhất là xây dựng hệ thống CSVC, hạ tầng giao thông giúp liên kết kinh tế vùng với các tỉnh trong khu vực, đẩy mạnh thu hút đầu tư. Đồng thời đã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM ở địa phương, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, hiện quy mô nền kinh tế Thái Bình vẫn còn nhỏ, nông nghiệp còn gặp rất nhiều khó khăn, công nghiệp tuy phát triển những ít ngành công nghiệp có công nghệ, giá trị cao, quy mô lớn. Vì vậy, thu ngân sách còn thấp. Cơ sở hạ tầng tuy được đầu tư nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển thực tế hiện nay. Thái Bình có nhiều tiềm năng nhưng việc khai thác còn gặp nhiều bất cập. Để bứt phá trong thời gian tới, Thái Bình đang tập trung đề ra các nhiệm vụ giải pháp để phát triển KTXH, thu hút đầu tư, nhất là vào Khu kinh tế Thái Bình.

Video: 91420_OHAI.mp4

Để thực hiện được các mục tiêu trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình cho rằng công tác đối ngoại là rất quan trọng, nhất là trong hợp tác kinh tế quốc tế, thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Đồng chí kiến nghị Bộ ngoại giao tiếp tục hỗ trợ tỉnh Thái Bình về các hoạt động đối ngoại, thông tin đối ngoại, giúp kết nối Thái Bình với các địa phương các nước, các tổ chức kinh tế, quốc tế khác. Đồng thời, hỗ trợ Thái Bình trong hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, nhất là nguồn vốn ODA, FDI, NGO, hỗ trợ về thị trường quốc tế, nguồn vốn nhân đạo quốc tế, công tác ngoại giao văn hóa,…

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tỉnh Thái Bình đạt được trong phát triển KTXH và các hoạt động ngoài giao thời gian qua

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tỉnh Thái Bình đạt được trong phát triển KTXH và các hoạt động ngoài giao thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: hiện nay tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp tác động rất lớn đến tình hình thế giới và trong nước. Quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế đang có những thời cơ và thách thức đan xen. Vì vậy Việt Nam đẩy mạnh các giải pháp hợp tác kinh tế quốc tế sâu rộng hơn nữa bằng các cơ chế chính sách sáng tạo, thông thoáng và đảm bảo tốt về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để doanh nghiệp nước ngoài yên tâm đầu tư. Đối với các khó khăn hiện nay của tỉnh Thái Bình, Bộ Ngoại giao sẽ hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh thông qua việc giới thiệu, thu hút các nguồn vốn ODA, FDI vào tỉnh.

Video: 91420_BUITHANHSON.mp4

Đồng chí Thứ trường Thường trực Bộ Ngoại giao cũng khẳng định Bộ sẽ tiếp tục triển khai hỗ trợ tỉnh trong việc gắn kết, mở rộng quan hệ hợp tác giữa Thái Bình với các tỉnh, thành phố của các nước trên thế giới. Trong đó, tập trung hợp tác chủ yếu ở 3 lĩnh vực là nông nghiệp công nghệ cao, y tế và du lịch văn hóa.

Thứ trường Thường trực Bộ Ngoại giao cũng tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Thái Bình. Đồng thời khẳng định: Những kinh nghiệm thực tế mà tỉnh Thái Bình chia sẻ có ý nghĩa quan trọng, qua đó, Bộ tiếp thu, nghiên cứu để triển khai tốt hơn các hoạt động ngoại giao trong thời gian tới.

Bộ Ngoại giao đã trao tặng qua Ủy ban MTTQVN Tỉnh Thái Bình số tiền 50 triệu đồng cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình đã tặng hoa và quà lưu niệm cho đoàn công tác Đảng ủy Bộ Ngoại giao. Đồng thời, Bộ Ngoại giao đã trao tặng qua Ủy ban MTTQVN Tỉnh Thái Bình số tiền 50 triệu đồng cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Ngay sau buổi làm việc, đoàn công tác của Đảng ủy Bộ ngoại giao và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã đến dâng hương tại đền thơ Bác Hồ, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình.

Phạm Ngọc 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...