Hy Lạp công bố kế hoạch mua sắm vũ khí lớn

Thứ 2, 14/09/2020 | 10:17:02
675 lượt xem

Ngày 12/9, Thủ tướng Hy Lạp đã công bố một chương trình mua sắm vũ khí lớn, kèm theo kế hoạch "đại tu" quân đội nước này trong bối cảnh đang gia tăng căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ tại Đông Địa Trung Hải. Đây được cho là cuộc cải cách quân đội tham vọng nhất của Hy Lạp trong gần 2 thập kỷ qua.

Trong bài diễn văn ở thành phố Thessaloniki, miền Bắc Hy Lạp, Thủ tướng Hy Lạp Ki-ri-a-cốt-sơ Mít-xô-ta-kít-sơ nêu rõ nước này sẽ mua 18 máy bay chiến đấu Rafale do Pháp chế tạo, 4 khu trục hạm đa nhiệm và 4 máy bay trực thăng hải quân, đồng thời sẽ tuyển thêm 15.000 binh sĩ và dồn nguồn lực cho ngành công nghiệp vũ khí cũng công tác phòng thủ trước các cuộc tấn công mạng. Ngoài ra, Hy Lạp cũng sẽ nâng cấp 4 tàu khu trục hiện có và tạo ra hàng nghìn việc làm mới.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis: “Lĩnh vực quốc phòng đã không được đầu tư trong thời gian qua. Đây là lúc Hy Lạp phải tăng cường sức mạnh quân sự để bảo vệ an ninh quốc gia”

Quan hệ giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng sau khi Ankara triển khai thăm dò dầu khí ở Đông Địa Trung Hải, nơi Hy Lạp và Cộng hòa Cyprus cũng tuyên bố chủ quyền. Gần đây, căng thẳng tiếp tục bị đẩy cao đến mức nguy hiểm khi cả hai bên đều tổ chức tập trận ở Đông Địa Trung Hải, với Thổ Nhĩ Kỳ tập trận cùng Mỹ, còn Hy Lạp tập trận chung với Pháp, Italy và Cộng hòa Cyprus. Liên minh châu Âu đã cảnh báo sẽ áp đặt trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara không dừng ngay các hành động gây hấn.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...