Tuân thủ trình quy trình pháp luật, không gây sức ép cho cơ quan tố tụng

Thứ 2, 07/09/2020 | 15:54:11
1,443 lượt xem

Trong thời gian gần đây, xuất hiện hiện tượng sau khi nghe tòa tuyên án, bị can, bị cáo, đương sự cảm thấy bị oan sai nên đã tự tử hoặc có ý định tự tử để phản đối quyết định của hội đồng xét xử. Người dân phải bình tĩnh kiên trì gửi khiếu nại đến các cơ quan pháp luật các cấp có trách nhiệm xem xét chứ không nên làm những hành động tiêu cực.

+ Sáng 29/5/2020, TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm lần hai tuyên phạt bị cáo Lương Hữu Phước 3 năm tù với tội danh"Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.". Cho rằng mình bị oan sai, chiều cùng ngày, ông Phước đã đến trụ sở TAND tỉnh này, cầm theo chai thuốc sâu rồi đi lên lầu 2, nhảy xuống tự tử và tử vong tại chỗ.

+ Chiều 1/7/2020, tại trụ sở TAND TP Hồ Chí Minh, tòa tuyên án vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là ông Phan Quý và bà Lê Thị Bích Thủy cùng ngụ quận 12, TP Hồ Chí Minh và bị đơn là ông Lê Văn Dư, Lê Sỹ Thắng, Khâu Văn Sỹ (cùng ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh). Sau phán quyết thua kiện của HĐXX phúc thẩm, vợ bị đơn Lê Văn Dư định nhảy lầu tự tử.

+ Ngày 12/8, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù giam vì tội “Cố ý gây thương tích”. Bức xúc vì bị xử tù giam, thay vì hình phạt tù treo mà cấp xét xử cấp sơ thẩm đã tuyên trước đó,  khoảng 14h chiều 24/8, Mạc Văn Hào cùng một số người đã đến TAND tỉnh Bình Phước, bày tỏ bức xúc, bất bình. Tại đây, Hào lấy một lọ nước (nghi là thuốc trừ sâu) ra uống thì lực lượng chức năng có mặt kịp thời can thiệp, súc rửa miệng và đưa Hào đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước. 

Câu hỏi đặt ra tại sao lại như vậy, làm gì để người dân có lòng tin, bình tĩnh, tuân thủ quy trình của tố tụng. Truyền hình thông tấn đã có cuộc trao đổi với  luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hà – Giám đốc Công ty Luật Hà Đăng để làm rõ nội dung này.

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hà – Giám đốc Công ty Luật Hà Đăng trả lời phỏng vấn

PV: Thưa luật sư, luật sư nhận định như thế nào khi có những bị can, bị cáo, đương sự trong các vụ án đã tìm đến cái chết, hoặc  gây áp  lực để phản đối phán quyết của hội đồng xét xử:

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hà – Giám đốc Công ty Luật Hà Đăng

Uất ức quá họ cho rằng là  mình bị oan sai không được ai xem xét đến không có cơ quan chức năng lắng nghe nên họ muốn thể hiện bằng cái hành động tiêu cực đó. Khi họ không nói được họ dùng hình thức đó gây áp lực cho hội đồng xét xử hoặc cơ quan tố tụng để nhìn nhận lại. Cũng có người  do không hiểu biết pháp luật nhưng cũng có người họ hiểu là cơ quan tiến hành tố tụng làm không đúng thì họ phản ứng tiêu cực như vậy. Nhưng cũng có trường hợp là chính những người thực hiện trong các cơ quan tố tụng có trình độ còn kém

PV: Vậy thưa luật sư, trong những trường hợp bị can, bị cáo, các đương sự trong vụ án hình sự, dân sự thấy có dấu hiệu oan sai cần phải thực hiện những  trình tự pháp luật như thế nào để đòi lại công bằng thay vì đưa ra giải pháp tiêu cực như vậy?

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hà – Giám đốc Công ty Luật Hà Đăng

Người dân nên là tố cáo, kháng cáo hoặc là khiếu nại. Ví dụ như là trong quá trình điều tra nếu cảm thấy không đúng thì tố cáo khiếu nại. Hoặc trong quá trình xét xử sở thẩm rồi mà cảm thấy bản án xét xử sơ thẩm không thỏa đáng thì mình còn có quyền kháng cáo. Rồi nếu bản án nếu xử phúc thẩm và có hiệu lực rồi thì mình lại có quyền là khiếu nại giám đốc thẩm. Người dân phải bình tĩnh kiên trì  gửi đến các cơ quan pháp luật những cái hình thức đó để các cấp có trách nhiệm xem xét chứ không nên để xảy ra tiêu cực

PV: Xin cảm ơn luật sư

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...