Đoàn công tác của Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình

Thứ 4, 12/08/2020 | 00:00:00
1,094 lượt xem

Chiều nay (12/8), Đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về góp ý Dự thảo báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ 20, nhiệm kỳ 2020-2025.

Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Bình Quân - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; các đồng chí Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương và lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành của Trung ương. 

Về phía tỉnh Thái Bình, tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy;  Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và 1 số sở, ngành của tỉnh.


Đoàn công tác của Trung ương về làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình chiều ngày 12/8

Theo báo cáo, đến nay, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ 20 đã được tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp và hoàn thiện lần thứ 6. Trong đó đánh giá toàn diện các kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhiệm kỳ 2015-2020 về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, rút ra 5 bài học kinh nghiệm. 

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Thái Bình đạt được 

Trên cơ sở phân tích bối cảnh, tình hình thực tế trong các giai đoạn tiếp theo, nhất là trong nhiệm kỳ 2020-2025, Dự thảo Báo cáo chính trị của tỉnh Thái Bình đã nghiên cứu kỹ và đề ra phương hướng tổng quát trong phát triển KTXH giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, xác định 18 chỉ tiêu; 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội; 2 nhóm nhiệm vụ giải pháp về quốc phòng an – ninh; xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá phát triển. Trong đó, tập trung xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông kết nối các trục giao thông đầu mối trong tỉnh với các trung tâm kinh tế vùng duyên hải Bắc bộ; xây dựng và phát trển Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển của tỉnh. Từng bước nâng cao đời sống của người dân.

Đại diện các Bộ, Ngành Trung ương đánh giá cao những kết quả tỉnh Thái Bình đạt được trong nhiệm kỳ trước, thống nhất với các phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh đặt ra trong giai đoạn tới. Đồng thời, thảo luận và cho ý kiến vào 1 số nội dung trong Dự thảo báo cáo chính trị của tỉnh. Trong đó, các đại biểu cho rằng: Thái Bình cần nghiên cứu kỹ để xác định rõ động lực cho phát triển KTXH của tỉnh nằm ở lĩnh vực cụ thể, phải phá vỡ được thế cô lập của địa phương bằng các giải pháp trong liên kết vùng, nhất là mở mang hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, liên kết trong phát triển kinh tế. Nghiên cứu để đặt mục tiêu cụ thể về phát triển KTXH so với các tỉnh khác trong khu vực. Tỉnh Thái Bình cần bám sát vào các định hướng của Trung ương trong thời gian tới đề đề ra các giải pháp cụ thể trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Thái Bình đạt được trong nhiệm kỳ qua. Nhất là với 1 tỉnh còn gặp nhiều khó khăn như Thái Bình.

Video: 81220_OBINH1.mp

Về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 20, đồng chí Trưởng ban Kinh tế Trung ương đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình nghiên cứu, lựa chọn các ý kiến của đại diện các Bộ, Ngành để hoàn thiện Dự thảo báo cáo chính trị. Đồng chí nhấn mạnh, hiện nay việc quy hoạch của tỉnh gắn liền với quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia còn gặp nhiều bất cập, dịch bệnh Covid 19 còn diễn biến phức tạp ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh Thái Bình trong thời gian tới. Vì vậy, đồng chí đề nghị tỉnh phải đánh giá cụ thể tác động của các yếu tố trên trong Dự thảo văn kiện trình tại Đại hội để làm căn cứ cho các giải pháp phát triển giai đoạn tiếp theo.

Đồng chí Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng, nhiệm kỳ tới, Thái Bình cần hết sức chú trọng trong phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đây vẫn là lĩnh vực quan trọng trong sự phát triển của tỉnh thời gian tới. Quan tâm, nâng cao đời sống và thu nhập của người dân nông thôn. Chú trọng xây dựng NTM theo hướng NTM mới kiểu mẫu, NTM nâng cao gắn với đô thị hóa.

Video: 81220_OBINH2.mp4

Đối với lĩnh vực công nghiệp, đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị tỉnh Thái Bình cần chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông để tạo liên kết kinh tế vùng và thu hút đầu tư. Cần phải xác định rõ lợi thế của tỉnh nằm trong vùng kinh tế khu vực để định hướng các giải pháp phát triển, nhất là các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao. Đặc biệt đối với phát triển kinh tế biển gắn với định hướng trong phát triển Khu kinh tế Thái Bình. Bên cạnh đó, Thái Bình cần tiếp tục tập trung cho công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, tạo niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân. Qua đó, phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị và các giải pháp phát triển KTXH của tỉnh giai đoạn tới.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình trân trọng tiếp thu ý kiến đóng góp của đồng chí Trưởng ban Kinh tế Trung ương và các đại biểu. Nhiều ý kiến rất giá trị, có tính chất gợi mở để tỉnh Thái Bình tiếp tục hoàn thiện dự thảo báo cáo chính trị đẩy đủ và hoàn chỉnh. Trên cơ sở đó đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, hiệu quả trong phát triển KTXH của tỉnh thời gian tới.

Phạm Ngọc 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...