Độc đáo “cỗ máy thời gian”

Thứ 3, 11/08/2020 | 00:00:00
2,735 lượt xem

Đam mê thú chơi đồ cổ xưa, sau hơn 20 năm tìm kiếm và sưu tầm, anh Phạm Văn Thuộc - xã Thụy Bình, huyện Thái Thụy đã sở hữu trong tay nhiều đồng hồ cổ châu Âu có giá trị. Trong đó có một chiếc đồng hồ cổ công cộng nặng 1 tấn cùng bộ chuông điện có thể cài 1.000 bản nhạc.

Những chiếc đồng hồ công cộng cổ châu Âu của anh Phạm Văn Thuộc

Nằm trong bộ sưu tập đồng hồ cổ châu Âu gồm 12 chiếc mà anh Phạm Văn Thuộc đang sở hữu, có một chiếc đồng hồ công cộng được sản xuất tại Đức vào khoảng những năm 1910 nhưng đến nay các chi tiết của chiêc đồng hồ vẫn còn nguyên bản, chạy chính xác. Là dòng máy tuần nên rất quý hiếm. Khi mang từ châu Âu về chỉ có bộ máy, anh Thuộc đã chế mặt đồng hồ hình vuông với kích thước 1,85m làm bằng đồng thau, do các nghệ nhân Việt Nam chế tác nên cỗ máy nặng khoảng 1 tấn. 

Mặt chiếc đồng hồ công cộng được sản xuất tại Đức vào khoảng những năm 1910 nặng khoảng 1 tấn

Anh  Phạm Văn Thuộc, xã Thụy Bình, Thái Thụy: 

Mua được những chiếc đồng hồ này là cả một vấn đề bởi vì tốn rất nhiều công sức, có những con máy phải mất hai đến ba năm mới vận chuyển về tới đây và nặng hàng tấn. Có những con máy chưa hoàn thiện về đây mình phải chế những chi tiết thiếu hoặc những đồ đã bị hư hỏng sửa chữa lại. Hiện nay tất 12 con máy của mình đều chạy rất tốt.

Điểm nhấn của “cỗ máy thời gian” là bộ chuông điện gồm 9 quả

Điểm nhấn của “cỗ máy thời gian” là bộ chuông điện gồm 9 quả  sản xuất năm 1966 tại Hà Lan được anh Thuộc đem về và gắn vào bộ máy. Nói về sự độc đáo của bộ chuông này, anh  Phạm Văn Thuộc cho biết: “Bộ chuông này hiện còn sử dụng tốt và có thể cài được 1.000 bản nhạc. Mỗi ngày chơi một bản thì trong vòng 3 năm mình mới phải cài lại. Các bản nhạc rất độc đáo!”   Bộ chuông này hiện còn sử dụng tốt và có thể cài được 1.000 bản nhạc

Với anh Thuộc thì việc sưu tầm đồng hồ cổ không chỉ là niềm đam mê mà anh còn muốn chia sẻ những món đồ mình tìm được với tất cả mọi người để cùng thưởng lãm. 

Những chiếc đồng hồ đủ loại tại nhà anh Phạm Văn Thuộc

Ngay trong khuôn viên nhà mình, anh Thuộc xây một tháp đồng hồ theo mô hình Khuê Văn Các cao gần 9m có 3 mặt kim, bên trong là cỗ máy đồng hồ công cộng Châu Âu nặng gần 300kg. Anh cho biết thêm: “Đồng hồ nó là một cái gì đấy làm cho mình say mê nó, mặc dù hoạt động của nó rất đơn giản nhưng đạt đến độ chính xác cao. Mình vẫn tiếp tục sưu tầm, vẫn tiếp tục tìm hiểu. Và mình nghĩ, sẽ gặp được những bộ đồng hồ đặc biệt hơn những bộ đồng hồ mình đang có.”

Tháp đồng hồ theo mô hình Khuê Văn Các cao gần 9m trong khuôn viên nhà anh Thuộc

Anh Lâm Công Trường, xã Thụy Quỳnh, huyện Thái Thụy 

Trước kia mình chỉ nhìn thấy trên tivi thôi, bây giờ sang đây được tận mắt nhìn thấy và nghe những tiếng chuông của những đồng hồ này, mình rất thích thú.


 Với hơn 20 năm đam mê tìm tòi, anh Thuộc đã có cho riêng mình một gia tài đồng hồ cổ Châu Âu độc đáo còn rất ít trên thế giới. Bộ sưu tập đồng hồ cổ của anh Thuộc đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam lập hồ sơ đề cử kỷ lục Guinness Việt Nam.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...