Nhật Bản tưởng niệm 75 năm Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nagasaki

Thứ 2, 10/08/2020 | 09:44:35
999 lượt xem

Hôm qua, Thành phố Nagasaki của Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm đánh dấu 75 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử tàn phá thành phố khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lễ tưởng niệm được tổ chức với quy mô thu hẹp hơn so với mọi năm, với sự tham dự của khoảng 500 khách mời.

Lễ kỷ niệm bắt đầu bằng buổi thánh lễ tưởng nhớ các nạn nhân tại nhà thờ Urakami, gần nơi quả bom nguyên tử được thả xuống thành phố Nagasaki. Đây là quả bom nguyên tử thứ 2 Mỹ thả xuống Nhật Bản chỉ trong 3 ngày, sau quả bom đầu tiên được thả xuống thành phố Hiroshima hôm 6/8/1945. 

Cùng với buổi thánh lễ tại nhà thờ, khoảng 500 người đã tham dự lễ tưởng niệm tại Công viên Hòa Bình của thành phố. Nhân dịp này, Thị trưởng Nagasaki đã kêu gọi Chính phủ Nhật Bản ký Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân của Liên hợp quốc, và hối thúc thế giới loại bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt này.


Ông Tomihisa Taue – Thị trưởng thành phố Nagasaki, Nhật Bản: “Cũng như SARS-CoV-2, chúng ta đã không hề sợ hãi cho tới khi nó lan rộng. Nếu nhân loại không ý thức về mối đe dọa của vũ khí hạt nhân, chúng ta sẽ bị mắc kẹt trong tình thế không thể xoay chuyển. Là quốc gia đã trải qua nỗi kinh hoàng của loại vũ khí này, Nhật Bản cần ký hiệp ước và xem xét thiết lập khu vực Đông Bắc Á không có vũ khí hạt nhân”. 


Tuy nhiên, Thủ tướng Shinzo Abe vẫn né tránh khi đề cập trực tiếp đến điều này.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe: “Trong khi tiếp tục tuân thủ ba nguyên tắc phi hạt nhân, Nhật Bản sẽ đóng vai trò cầu nối giữa các quốc gia có những quan điểm khác biệt. Bằng cách kiên trì thúc đẩy đối thoại và hành động giữa các nước, chúng tôi sẽ dẫn đầu cam kết của cộng đồng quốc tế vì mục tiêu một thế giới không có vũ khí hạt nhân.


Trong thông điệp nhân sự kiện này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo bước tiến trong việc giải trừ vũ khí hạt nhân đang bị thụt lùi. Ông kêu gọi cần phải đảo ngược xu thế đáng báo động này.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...