Afghanistan tổ chức Hội nghị hòa bình toàn quốc

Thứ 7, 08/08/2020 | 15:04:31
430 lượt xem

Hôm qua, Hội nghị hòa bình toàn quốc Afghanistan, hay còn được gọi là Đại hội đồng các bộ lạc, đã được tổ chức tại thủ đô Kabul nhằm thảo luận về việc trả tự do cho hơn 400 tù nhân Taliban phạm trọng tội. Trước đó, Chính phủ Afghanistan đồng ý trao đổi tù binh với Taliban, trừ những người phạm trọng tội, nhưng đây lại là bước đi then chốt để Taliban đồng ý nối lại hòa đàm nhằm chấm dứt nội chiến ở quốc gia Trung Nam Á này.

Hội nghị có sự tham gia của hơn 3.000 đại biểu là các chính trị gia, thủ lĩnh cộng đồng và trưởng các bộ lạc ở Afghanistan. Mục tiêu của hội nghị kéo dài 3 ngày này là thảo luận và tham mưu cho chính phủ về việc trả tự do cho hàng trăm tù nhân trọng tội của Taliban. 

Theo thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban đạt được hồi tháng 2 năm nay, Chính phủ Afghanistan cam kết sẽ trả tự do cho khoảng 5.000 tù binh Taliban để đổi lấy tự do cho hơn 1.000 binh sĩ Afghanistan. Đến nay, hai bên đã trao đổi 4.900 tù nhân Taliban và 600 binh sĩ Afghanistan, nhưng đang vấp phải tào cản lớn nhất là việc phóng thích cho hơn 400 tù nhân Taliban phạm trọng tội. Kabul cho biết vấn đề này do Hội đồng Trưởng lão Afghanistan quyết định, trong khi Taliban coi đây là điều kiện then chốt để nối lại hòa đàm và cam kết ngừng bắn lâu dài.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...