Vì một thế giới không vũ khí hạt nhân

Thứ 3, 04/08/2020 | 15:44:53
1,162 lượt xem

75 năm đã trôi qua kể từ khi thế giới chứng kiến một trong những thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử: vụ đánh bom nguyên tử xuống 2 thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản trong hai ngày 6 và 9 tháng 8 năm 1945. Nỗi đau đớn và những ký ức ám ảnh là động lực để nhiều nhân chứng sống , trong đó có cụ ông người Nhật Bản Terumi Tanaka không từ bỏ ước mơ về một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Thời điểm quả bom nguyên tử Fat Man được ném xuống thành phố Nagasaki, cậu bé 13 tuổi Terumi Tanaka đang ngồi đọc sách. Cậu bé nghe thấy một tiếng nổ lớn, rồi mọi hình ảnh xung quanh trở nên trắng xóa.


Ông Terumi Tanaka – Nhân chứng vụ đánh bom nguyên tử Nagasaki: “Tôi không biết âm thanh đó là gì, tôi chỉ biết nó vô cùng lớn. Quang cảnh bên ngoài trở nên trắng xóa. Tôi sợ hãi có gì đó tồi tệ xảy ra nên đã chạy xuống tầng dưới, nhắm chặt mắt và bịt tai lại. Rồi tôi bất tỉnh.”



Tiếng người khóc lóc và la hét, những ngôi nhà bị tàn phá, thậm chí “bốc hơi” khỏi mặt đất, hình ảnh những thi thể bị thiêu rụi… Tất cả đã trở thành nỗi ám ảnh suốt 75 năm qua của ông.



Ông Terumi Tanaka – Nhân chứng vụ đánh bom nguyên tử Nagasaki: “Trong đống đổ nát có những thi thể bị thiêu rụi. Mùi cháy khét bốc lên trong không khí.”




Cùng với những chấn thương tâm lý, những người sống sót như ông Terumi Tanaka còn phải chịu đựng nỗi đau thể chất do bị nhiễm phóng xạ. Nỗi sợ hãi rằng một ngày, những nhân chứng, những người hiểu rõ nỗi đau mà chiến tranh hạt nhân gây ra như mình sẽ qua đời khiến cụ ông 88 tuổi vẫn ngày ngày chiến đấu vì một thế giới không vũ khí hạt nhân.


Ông Terumi Tanaka – Nhân chứng vụ đánh bom nguyên tử Nagasaki: “Chúng tôi muốn góp sức để hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân được tiếp tục phổ biến và thực thi toàn cầu. Bản thân tôi thường tham gia các hội nghị quốc tế, tổ chức và tham gia các cuộc gặp mặt trực tuyến, để chia sẻ những trải nghiệm của mình, không chỉ với người dân Nhật Bản mà với cả thế giới.”


75 năm đã qua đi, những vết thương thể chất và tinh thần vẫn khó có thể phai mờ. Song với ông Terumi Tanaka, mỗi ngày trôi qua là mỗi ngày ông nỗ lực để cuộc chiến loại bỏ vũ khí hạt nhân không bao giờ dừng lại.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...