Đắk Nông đẩy mạnh tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu

Thứ 2, 03/08/2020 | 09:03:01
370 lượt xem

Theo Sở Y tế Đắk Nông, tính đến hết ngày 30/7, toàn tỉnh phát hiện 38 trường hợp bệnh nhân dương tính với vi khuẩn bạch hầu, trong đó có 2 trường hợp tử vong. Ngành y tế địa phương nỗ lực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh và đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin.

Xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức là một xã vùng sâu vùng xa thuộc diện đặc biệt khó khăn của tỉnh Đắk Nông, có đông đồng bào Mông sinh sống. Để đưa được vắc xin phòng bạch hầu đến với đồng bào, cán bộ y tế phải vượt hàng chục km đường đèo dốc, lầy lội và trơn trượt. Nhiều đoạn không đi được xe máy, cán bộ y tế đi bộ vào bản. Xã Đắk Ngo đã có 4 trường hợp mắc bệnh bạch hầu.


Anh Vàng Văn Tư, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông: ở trong địa bàn xã Đắk Ngo cũng xảy ra một số trường hợp mắc bệnh bạch hầu. Thì bà con cũng nhận thức và lo sợ về bệnh. Người dân, bà con tham gia tiêm chủng đầy đủ, theo kế hoạch mà xã, huyện tổ chức. 



Huyện Đắk G’Long và Tuy Đức có hàng nghìn nhân khẩu là dân di cư tự do, sinh sống ở sâu trong rừng nên việc tiếp cận người dân để tiêm chủng là rất khó khăn. Nhiều người dân vì bận lên nương rẫy, sợ đau, sợ sốt sau khi tiêm … nên cố tình né tránh việc tiêm chủng. Cán bộ y tế phải đến gặp từng người vận động bà con tiêm phòng bệnh.


Bác sĩ Ma Văn Dũng, Trạm trưởng Y tế xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông: chúng tôi tiêm vét cho toàn bộ nhân dân trong độ tuổi tiêm phòng bạch hầu. Tỉ lệ hiện nay (trước khi tiêm vét) đạt gần 90%. Nay chúng tôi tiếp tục đi đến và vận động bà con, cùng với y tế thôn, bon bản, chung tôi vận động trong các ngày 29 – 30/7 để tiêm vét lại tại những điểm tiêm đã có kế hoạch trước. 



Bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông: trước tình hình dịch bệnh hiện nay thì ngoài biện pháp dập tịch tức thời là khoanh vùng, điều trị dự phòng bằng kháng sinh, xử lý môi trường bằng Cloramin B, thì giải pháp bền vững là phải tiêm chủng. Chúng tôi sẽ tiến hành tiêm khoảng 2 mũi uốn ván, bạch hầu, vắc xin Td cho tất cả đối tượng trong vùng ổ dịch. Sẽ tiêm chủng 100%.



Tỉnh Đắk Nông hiện có 10 ổ dịch bạch hầu tại các huyện Krông Nô, Đắk G’Long, Đắk R’Lấp và Tuy Đức, tỉnh đã yêu cầu ngành y tế đẩy nhanh việc tiêm vắc xin phòng bạch hầu theo kế hoạch của Bộ Y tế. Đến nay đã có hơn 20.000 người tại các ổ dịch, các khu vực có nguy cơ cao được tiêm phòng vắc xin phòng bệnh bạch hầu. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...