Quy hoạch cây xanh đô thị

Thứ 2, 03/08/2020 | 09:03:05
2,137 lượt xem

Hiện nay, trên các tuyến đường ở đô thị việc quy hoạch cây xanh vẫn chưa được đồng bộ. Việc quy định quản lý cây xanh trên các tuyến đường đều đã có, tuy nhiên, làm thế nào để đồng bộ được cây xanh trên các tuyến đường vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Cả tuyến phố  gần như không còn một bóng cây xanh

Còn đây: cây lớn, cây bé đan xen nhau

Cây cho bóng mát xen lẫn cây chỉ cho hoa

Thậm chí, có nơi vỉa hè rộng, người dân còn trồng thành 2 hay 3 hàng cây khác nhau, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn gây mất an toàn

Tình trạng cây xanh đô thị không đồng bộ như thế này khá phổ biến trên các tuyến đường của thành phố Đà Nẵng . 


Ông Nguyễn Quốc Hùng – Quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng: Do người dân tự ý chặt, cắt tỉa cành, làm bồn hoa nên không có mỹ quan, mang tính tự phát. Nhà anh trồng cây ăn trái, cây quy hoạch cũng đem ra trồng nên không được đồng bộ.




Tình trạng cây xanh trồng, hoặc chặt không theo quy hoạch đang khá phổ biến. Một số gia đình tự ý trồng cây xanh thay thế cây của Công ty Công viên Cây xanh Đà Nẵng trồng.

Trong khi đó, một số gia đình khác muốn có mặt tiền thoáng đãng đãng để kinh doanh lại tự ý chặt cây xanh.. Dù đã có quy định quản lý cây xanh đô thị rõ ràng kèm theo chế tài xử phạt, tuy nhiên, do chưa có quy hoạch cây xanh cụ thể cho từng tuyến đường mà chỉ quy định các loại cây nên trồng, hạn chế trồng và cấm trồng, tình trạng không đồng bộ cây xanh vẫn diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.  


Anh Nguyễn Hoàng Long – Quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng: Trước nhà dân thì người ta trồng cây theo yêu thích của mình thì rất bình thường. Nhu cầu bóng mát, che nắng, che gió, một phần về sở thích sử dụng cây xanh của mỗi người, đó rất là bình thường.






Chị Nguyễn Thị Thái Vân – Quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng: Các cơ quan chức năng cũng không quy định bắt buộc phải trồng cây gì nên mỗi người dân tự lựa chọn cây theo phong thủy, theo sở thích của mình. Như vậy chắc chắn cảnh quan của đô thị sẽ không được đẹp, không được đồng bộ.


Lý do được đưa ra cho tình trạng không đồng bộ cây xanh tại Đà Nẵng, một phần do ảnh hưởng bởi yếu tố phát triển đô thị chưa đồng bộ về vỉa hè, hạ tầng điện, nước, cáp quang, … một phần do muốn giữ lại những cây xanh đã có từ lâu năm, cây cổ thụ trên một số tuyến đường nên công tác quy hoạch, đồng bộ cây xanh đô thị vẫn còn nhiều khó khăn.


Bà Diệp Ái Trân – Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Công viên – Cây xanh Đà Nẵng: Mỗi một tuyến phố đều có lịch sử hình thành riêng. Khi những tuyến phố cũ thì người dân người ta trồng hoặc trước đó đã có cây xanh bóng mát rồi, nay chúng tôi quản lý lại, đối với những cây nằm trong nhóm không đảm bảo quy định cây xanh đô thị thì chúng tôi sẽ có kế hoạch thay thế dần dần.


Chỉ tính riêng các tuyến đường trên 7,5 mét do Công ty Công viên Cây xanh Đà Nẵng quản lý đã có hơn 120 loài cây, bao gồm cả những loài cây nằm trong danh sách hạn chế trồng như cây bàng, cây sưa đã được trồng lâu năm, hay loại cây Sake được người dân trồng nhiều trong thời gian gần đây. Đà Nẵng, thành phố du lịch, nên việc quy hoạch chi tiết về cây xanh đô thị là rất cần thiết, bởi nó không chỉ phục vụ dân sinh mà còn tạo nên điểm khác biệt riêng của thành phố biển miền Trung.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...