Ngăn chặn cuộc gọi rác

Thứ 5, 30/07/2020 | 10:28:53
1,757 lượt xem

Bộ Thông tin và truyền thông mới đây công bố là chỉ trong vòng 1 tháng qua đã có tới 49 triệu cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác gây ảnh hưởng tới 18 triệu khách hàng và Bộ đang nỗ lực đưa ra giải pháp mạnh nhằm ngăn chặn tình trạng này.

Một ngày nhận được 4 tới 5 cuộc gọi rác đã khiến cho người nghe cảm thấy rất phiền phức nhất là khi đang bận làm việc.

Theo Cục viễn thông Bộ Thông tin và truyền thông một trong những nguyên nhân cuộc gọi rác được thực hiện là do các thông tin cá nhân của người sử dụng bị lộ lọt qua nhiều nguồn như chuỗi nhà hàng, khách sạn, siêu thị lớn. Những thông tin này được chia sẻ mua bán một cách bất hợp pháp mà không được sự đồng ý của khách hàng. Trung bình mỗi tháng trên cả nước có khoảng 10 nghìn số máy thực hiện cuộc gọi rác gây phiền phức cho hàng triệu người dùng. 


Ông Đinh Tiến Dũng – Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng Viettel

Hệ thống anti spamco do Viettel chủ động phát triển, hệ thống trí tuệ nhân tạo xử lý dữ liệu lớn và tri thức mạng viễn thông. Hệ thống với nhiều tiêu chí khác nhau nhằm phát hiện các tập thuê bao nghi ngờ phát tán spam thoại sau đó thực hiện happy call nhắn tin khảo sát khách hàng để lắng nghe ý kiến phản hồi của khách, kết quả khảo sát có tới hơn 90% phản ánh đấy là cuộc gọi spam thoại




Ông Bùi Sơn Nam – Phó Tổng Giám đốc MobiFone

Hằng ngày MobiFone có khoảng 70 triệu cuộc gọi thì các cuộc gọi rác có khoảng 0,026% các cuộc gọi bị liệt vào trong cuộc gọi rác, sau đó có phản ánh của khách hàng thì tỷ lệ còn lại vào khoảng 0.013 tương đương 5000 cuộc gọi hàng ngày khách hàng phản ánh là những cuộc gọi rác và tiến hành xử lý cuộc gọi rác theo những quy định của Bộ Thông tin truyền thông. Thông qua SMS, thông qua bản tin khi mà khách hàng nhận cuộc gọi thì giúp cho MobiFone xác định những cuộc gọi nào là những cuộc gọi gây phiền phức cho khách hàng để MobiFone có cách thức xử lý.


Hiện 80% cuộc gọi rác xuất phát từ Sim rác và Bộ đã thu hồi hơn 20 triệu sim rác và đẩy mạnh xử lý việc mua bán thông tin cá nhân trái quy định pháp luật

Vậy Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có những giải pháp gì cũng như việc xử phạt đối với nhà mạng ra sao nếu không thực hiện việc ngăn chặn các cuộc gọi rác gây ảnh hưởng tới người dân, Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Thắng – Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông. 

MC : Trong cuộc chiến chống cuộc gọi rác lần này thì Bộ Thông tin truyền thông đã có những giải pháp ra sao phối hợp với các nhà mạng để ngăn chặn tình trạng phát tán cuộc gọi rác gây ảnh hưởng tới người dân?

Ông Nguyễn  Minh Thắng – Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông:

Nói về giải pháp thì chúng ta phải nói rằng phát triển hai bộ giải pháp, thứ nhất ngăn chặn việc quảng cáo, quấy rối trái pháp luật, trái với ý muốn của người dân nhưng bên cạnh đó phải có bộ giải pháp để giúp cho các doanh nghiệp tổ chức cá nhân có quyền tiếp cận khách hàng của mình thông qua kênh thoại và giúp cho người sử dụng có thể tiếp nhận thông tin có lợi cho mình thông qua kênh thoại. Liên quan tới Bộ giải pháp chặn lọc cuộc gọi rác thì đây là giải pháp mà hết sức khoa học, trên cơ sở phân tích dữ liệu người dùng sử dụng công nghệ học máy, thông qua các bộ tiêu chí xác định, sau đó đến bước thứ hai là xác thực thuê bao gọi rác sau đó xử lý. Trên có sở xác thực lại người dùng viễn thông thì xác định rằng thuê bao đó là thuê bao rác hay không, bước thứ ba là thực hiện cắt cuộc gọi đi đối với thuê bao nội mạng và ngăn cuộc gọi đến với thuê bao liên mạng như vậy mới hoàn thành 1 chu trình.

MC : Thưa ông, trong trường hợp nhà mạng không thực hiện việc ngăn chặn cuộc gọi rác thì sẽ bị xem xét xử phạt như thế nào?

Ông Nguyễn  Minh Thắng – Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông

Trường hợp nhà mạng với tư cách là người cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng mà không thực hiện trách nhiệm này thì có thể bị xem xét xử phạt, mức phạt từ 30 đến 50 triệu đồng theo đúng khoản 3 điều 66 nghị định 185 của Chính phủ. Tuy nhiên chúng ta cũng biết rằng điều xử phạt không phải là tất cả mà uy tín và trách nhiệm của người cung cấp dịch vụ mới là tất cả. Trên tinh thần đó thì cục viễn thông sẽ thực hiện các bước thu thập số liệu và định kỳ hàng tháng sẽ công bố kết quả xử lý cuộc gọi rác lên mạng, cổng thông tin điện tử của cục viễn thông để người dân được biết.

MC: Thưa ông, theo ý kiến của các chuyên gia doanh nghiệp để ngăn chặn triệt để rác viễn thông cần hành lang pháp lý và chế tài đủ mạnh, đủ răn đe. Vậy ông nghĩ sao về vấn đề này?

Ông Nguyễn  Minh Thắng – Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông

Trong cuộc chiến với vấn nạn cuộc gọi rác thì cơ quan quản lý nhà nước rất cần sự đồng hành sự hỗ trợ của người dân theo đúng luật bảo vệ người tiêu dùng thì doanh nghiệp chỉ có quyền xử lý các thuê bao phát tin gọi rác khi và chỉ khi nhận được khiếu nại của người sử dụng dịch vụ về việc bị quấy rối hoặc có ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của họ. Vì vậy mà khi nhận được các tin nhắn từ nhà mạng đề nghị xác thực, đó có phải là cuộc gọi rác quấy rối hay không cũng mong muốn người dân sử dụng dịch vụ hãy cố gắng trả lời tin nhắn chúng tôi hoàn toàn miễn phí. Nhà mạng cũng thu thập ý kiến khách hàng đồng hành cùng doanh nghiệp. Đấy là cơ sở để doanh nghiệp mạnh tay xử lý các cuộc gọi rác. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...