Giải mã thêm bí ẩn bãi đá cổ Stonehenge

Thứ 5, 30/07/2020 | 08:58:12
1,828 lượt xem

Các nhà khoa học mới đây đã làm sáng tỏ một bí ẩn về Stonehenge, vòng đá tròn đá cổ nổi tiếng tại Anh, nhờ một mẫu lõi đá được cất giữ tại Mỹ từ giữa thế kỷ trước.

Theo đó, mẫu lõi đá được tách ra từ cuối thập niên 1950 trong một dự án duy tu Stonehenge, được một người tham gia dự án mang tới Mỹ và chỉ mới được trở lại Anh gần đây. Kết quả xét nghiệm địa hóa học cho thấy 50 trong số 52 khối cự sa thạch bao vòng ngoài của Stonehenge đều có nguồn gốc từ 1 địa điểm được gọi là West Woods, cách Stonehenge 15 dặm. 

Thông qua phát hiện này, nhóm nghiên cứu cho rằng đã có lời đáp cho câu hỏi vốn làm đau đầu các nhà khảo cổ suốt 400 năm qua. Đó là những khối cự sa thạch này đến từ đâu.

Theo đó, người cổ đại đã đặt những khối cự thạch, nặng trung bình khoảng 20 tấn, có khối lên tới 30 tấn, với chiều dài tối đa 9m, lên các ván trượt gỗ và kéo chúng 15 dặm qua nhiều địa hình phức tạp để đến được nơi đặt Stonehenge. 

Với khám phá này, các nhà khoa học có thêm thông tin để tiếp tục nghiên cứu về việc kiến tạo cũng như mục đích của Stonehenge, một công trình được xây dựng khoảng 2.500 năm trước Công nguyên và vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...