Tình đồng chí

Thứ 2, 27/07/2020 | 00:00:00
3,719 lượt xem

Chiến tranh có thể đã lùi xa, nhưng với những ai đã từng chiến đấu nơi tiền tuyến ác liệt thì quá khứ vẫn luôn là những khoảnh khắc hiện tại không thể nào quên. Những người chiến sĩ năm nào giờ đây đã là những cựu chiến binh với mái đầu đã bạc. Nhưng câu chuyện của quá khứ vẫn luôn hiện hữu trong họ mỗi khi được nhắc lại.

Những người đồng đội cùng nhau xem lại những hình ảnh cũ nơi chiến trường xưa

45 năm chiến tranh lùi xa, những người cựu chiến binh này cùng nhau ngồi xem lại những hình ảnh cũ nơi chiến trường. Họ đã từng là những người thanh niên cùng nhau nhập ngũ, cùng nhau xung trận trên những trận tuyến ác liệt của bom đạn.

CCB Nguyễn Đức Thụy, Thành phố Thái Bình

Tôi nhớ năm đó khi tỉnh Thái Bình khi đó kêu gọi thanh niên ra quân. Anh em tôi lúc đó cùng nhau nhập ngũ. Khi đó khoảng 40 người, rồi chúng tôi xuống đại đội tập trung tất cả hơn 1.000 người rồi cùng nhau vào chiến trường. Ngày ấy khi đi khoảng hơn 1.000, nhưng lúc về thì chỉ có hơn 200 thôi. Chiến tranh đã đánh nhau thì thì không biết trước sống chết thế nào. Ngày ấy khi trở về nhìn nhau, nhận ra nhau thì mới biết là còn sống…

Các cựu chiến binh về thăm lại những đồng đội đã ngã xuống nơi chiến trường

CCB Nguyễn Nam Cường, Thành phố Thái Bình

Ngày ấy anh em tôi khi vào chiến trường thì chia nhau ra các chiến trường khác nhau. Người vào B, người sang Lào…. Tôi thì vào đội quân tinh nhuệ. Những đánh trận chốt thì chết nhiều. Khi ấy tôi đang ngắm bắn thì địch nó bắn quả đạn to như quả trứng. Mảnh vỡ của nó xuyên qua súng, bắn thẳng vào mắt tôi. Vậy là tôi bị mất đi một bên mắt…. Đồng đội tôi cũng nhiều người hy sinh….

Chiến tranh đã lùi xa nhưng nỗi đau và mất mát vẫn còn. Có những tình bạn, tình đồng chí buộc phải chia ly trên chiến trường mà không có ngày gặp lại. Ngày tìm thấy nhau là những phần mộ đã nằm im lìm nơi đất mẹ. Với những người còn sống, mỗi giây phút còn được thấy nhau đã là quý giá.

Mỗi năm gặp nhau họ chỉ mong anh em mạnh khỏe để còn thăm lại những đồng đội cũ

CCB Nguyễn Thế Bảng, Thành phố Thái Bình

Mỗi năm gặp nhau thì lại thêm một vài người ra đi. Chúng tôi chỉ mong cứ mỗi năm lại đầy đủ, không mất ai cả. Chỉ mong được đủ đầy, anh em mạnh khỏe để còn thăm lại những đồng đội cũ.



Họ giờ đây là những cựu chiến binh đã 70, 80 tuổi nhưng vẫn luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng khốc liệt của chiến trường, nơi họ sát cánh bên nhau chiến đấu. Rồi khi đất nước hòa bình, họ lại cùng bên nhau trong những cái ôm thật chặt của tình đồng đội.

Lô Linh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...