Niềm tin ngày đồng đội trở về với quê hương

Thứ 2, 27/07/2020 | 00:00:00
679 lượt xem

Nhân một lần trở lại chiến trường xưa, trước sự vẹn nguyên của núi rừng cùng những nỗi niềm khắc cốt ghi tâm trong hơn 50 năm qua, người cựu chiến binh (CCB) Vũ Đức Hạnh, xã Đông Quang, huyện Đông Hưng đã vẽ lại tấm bản đồ về những vị trí gắn liền với cuộc chiến, với đồng đội đã nằm lại bằng niềm tin về ngày trở về của các anh với quê hương.

CCB Vũ Đức Hạnh vẽ lại tấm bản đồ chiến trường xưa

Trò chuyện với CCB Vũ Đức Hạnh, năm nay bước sang tuổi 74, được ông kể về 2 địa điểm là trạm xá Trung đoàn 165 và trạm xá Bắc Sơn của Sư đoàn bộ - Sư đoàn 7. Suốt thời điểm chiến đấu tại đây, người lính thông tin này đã chứng kiến sự hi sinh của biết bao người đồng đội. Mà theo những lời kể, có thể vẫn còn trên 1.000 ngôi mộ liệt sỹ đang nằm lại nơi đây.

Cựu chiến binh Vũ Đức Hạnh, xã Đông Quang, huyện Đông Hưng

Người khỏe thì chịu 5,6 ngày, người yếu chết rất nhanh, nhất là sốt rét cấp tính. Chết sốt rét nhiều lắm, chủ yếu là do sốt rét. Tôi trước là chiến sỹ thông tin liên lạc, giờ cầm công văn của Trung đoàn chạy vào đơn vị này, mai cầm công văn chạy vào đơn vị kia, chạy liên tục suốt ngày suốt đêm nên tôi nhớ được đường. Tôi vẽ lại sơ đồ địa bàn để các đồng chí dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm đồng đội tôi.

Dù tóc có bạc, mắt có yếu, nhưng những vị trí hay những ký ức đã cướp đi những người đồng đội của mình, ông vẫn chẳng thể nào quên.

Bản sơ đồ do CCB Vũ Đức Hạnh vẽ, khu vực khoang đỏ là nơi đặt trạm xá

Tại nghĩa trang huyện Đông Hưng, có một liệt sỹ được ông Hạnh cùng gia đình đưa về. Nhưng vẫn còn rất nhiều người đồng đội khác của ông vẫn nằm lại nơi chiến trường xưa. Và tháng năm trôi qua luôn khiến những người đồng đội như ông Hạnh phải đau đáu.“Gọi là 1 tí thịt cũng có nhau, tí rau cũng có nhau. Nhiều người tàn tụi, mắc võng trong rừng, thối rữa trong rừng có ai biết đâu. Nhưng còn những người đưa vào trạm xá thì chỉ mong nhà nước đưa anh em về nghĩa trang, chứ đừng để anh em ở bìa rừng, bìa suối, nó khổ lắm!”- Ông Hạnh nói.

Vẽ lại sơ đồ chiến trường xưa cũng như vị trí chôn cất các liệt sỹ, ông Hạnh mong đồng đội mình không ai còn nằm lại nơi đó

Chiến tranh và thời gian có thể cướp đi mạng sống của những người lính, nhưng thời gian sẽ chẳng thể ngưng được ý chí và niềm tin về ngày trở về quê hương của các Anh.

Thế Công

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...