Vũ Hán hậu COVID-19 được kể bằng phim tài liệu

Thứ 2, 13/07/2020 | 14:45:01
2,975 lượt xem

Dịch COVID-19 đã khiến cả thế giới biết đến thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Đã có thời điểm, cái tên Vũ Hán trở thành nỗi khiếp sợ của hàng triệu người. Thế nhưng sau chuỗi ngày kiên cường chống chọi với dịch bệnh, với nỗ lực và sự quyết tâm, Vũ Hán đã chiến thắng dịch bệnh.

Và để cả thế giới hiểu hơn về một Vũ Hán chân thực, an toàn hậu COVID-19, một đạo diễn người Nhật Bản đã dành 10 ngày để tìm kiếm, ghi chép về những mảnh đời chân thực nhất ở thành phố này, sau đó tạo nên bộ phim tài liệu có tên gọi “Vũ Hán, đã lâu không gặp”. Bộ phim đã thu hút sự chú ý đặc biệt tại cả Trung Quốc và Nhật Bản ngay khi được phát hành nhờ vào những cảm xúc chân thực từ những con người bình thường nhất ở Vũ Hán.



Bộ phim tài liệu “Vũ Hán, đã lâu không gặp” của đạo diễn Ryo Takuchi đã thực sự lay động được khán giả ở cả Trung Quốc và Nhật Bản sau khi được phát hành.

Một Vũ Hán oằn mình vì dịch bệnh đang thực sự sống lại, nhộn nhịp và tấp nập như trước đây.

Theo đạo diễn Takeuchi, người dân Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung chưa thực sự hiểu cuộc sống tại Vũ Hán hiện nay ra sao và bóng đen u ám của bệnh dịch có còn đe dọa người dân nơi đây hay không.


Anh Ryo Takuchi  - Đạo diễn phim tài liệu “Vũ Hán, đã lâu không gặp”: "Vũ Hán chỉ được biết đến ở bốn khía cạnh: thành phố xám, thành phố trống rỗng, virus và bác sĩ. Mọi người không còn biết gì về thành phố từ tháng 2. Vì thế tôi muốn mọi người biết đến Vũ hán hiện tại và xóa bỏ định kiến về nơi này.



Từ giữa tháng 5, đạo diễn người Nhật Bản đã đăng tải trên mạng xã hội thông tin tìm kiếm nhân vật cho bộ phim tài liệu về Vũ Hán. Hàng trăm tình nguyện viên đã đăng ký tham gia. Và rồi 10 tình nguyện viên đã được lựa chọn, bao gồm chủ nhà hàng, y tá, công nhân xây dựng, giáo viên, một cặp đôi và cả những người mất đi thân nhân vì bệnh dịch.

Trong quá trình quay, họ nhiều khi khi phải đối mặt với nỗi buồn và nước mắt. Khi đó, đạo diễn Takeuchi chỉ im lặng và cố gắng bắt trọn được cảm xúc của nhân vật để truyền tải đến khán giả. Một nhân vật đặc biệt trong bộ phim này là cô y tá trẻ tuổi vốn thích nhảy múa và sống sôi nổi. Thế nhưng khi được hỏi về việc chứng kiến những người đã chết trong đại dịch, cô là người duy nhất mỉm cười và im lặng với đôi mắt nhòe lệ.



Anh Ryo Takuchi  - Đạo diễn phim tài liệu “Vũ Hán, đã lâu không gặp”: "Cô ấy là người duy nhất không chủ động đề cập đến trải nghiệm của mình trong đại dịch. Khoảnh khắc mắt cô ấy nhòe đi đã nói lên những gì Vũ Hán đã phải chịu đựng vào thời điểm đó".



Thay vì dựa vào kịch bản và dàn dựng lại câu chuyện, phim tài liệu của Takeuchi lại lựa chọn là một lát cắt khác biệt để thể hiện cảm xúc chân thực và chi tiết nhất về những con người bình thường nhất ở Vũ Hán.


Anh Ryo Takuchi  - Đạo diễn phim tài liệu “Vũ Hán, đã lâu không gặp”: "Phim tài liệu Nhật Bản theo đuổi thực tế. Tôi muốn thể hiện chi tiết cuộc sống của người Vũ Hán chứ không phải để truyền tải những định hướng nhất định. Tất cả những gì tôi muốn là tái hiện cuộc sống thực của người dân ở Vũ Hán".



Kể từ khi đợc đăng tải hôm 26/6, đến nay, Bộ phim tài liệu " Vũ Hán, đã lâu không gặp" đã thu hút  hơn 16 triệu lượt xem. Với bộ phim tài liệu này, đạo diễn Takeuchi hy vọng rằng những thước phim chân thực từ Vũ Hán sẽ giúp  thế giới thấy được sức sống mãnh liệt của thành phố vừa thực sự bước ra từ đại dịch.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại KCN Liên Hà Thái
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại KCN Liên Hà Thái

Sáng ngày 20/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã đến thăm và làm việc tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...