Học sinh tiểu học không còn phải đóng học phí và không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng

Thứ 5, 09/07/2020 | 00:00:00
1,988 lượt xem

Học sinh tiểu học trong các cơ sở giáo dục công lập không phải đóng học phí; học sinh trường tư thục cũng sẽ được Nhà nước hỗ trợ tiền học phí. Đây là một trong những quy định mới trong Luật giáo dục 2019 được áp dụng từ tháng 7 năm nay.

Theo Luật Giáo dục quy định giáo dục tiểu học là bắt buộc

Theo Luật Giáo dục quy định, giáo dục tiểu học là bắt buộc; Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 05 tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Nhà nước chịu trách nhiệm thực hiện giáo dục bắt buộc trong cả nước; quyết định kế hoạch, bảo đảm các điều kiện để thực hiện phổ cập giáo dục. 

Bởi vậy theo luật này, học sinh tiểu học trong các cơ sở giáo dục công lập không phải đóng học phí; ở địa bàn không đủ trường công lập, học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục tư thục được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí với mức hỗ trợ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. Trẻ em mầm non 5 tuổi ở thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo được miễn học phí.

Tựu trường và đi học trước ngày khải giảng khoảng một tháng là việc diễn ra trong nhiều năm học trước đây. Tuy nhiên từ năm học 2020-2021 việc này sẽ hoàn toàn chấm dứt.

Học sinh có thể tựu trường từ ngày 01/9 và khai giảng vào ngày 05/9 - Ảnh minh họa

Theo đó, học sinh có thể tựu trường từ ngày 01/9 và cả nước sẽ thống nhất tổ chức khai giảng vào ngày 05/9. Trước ngày khai giảng, các trường chỉ tập trung học sinh để ổn định nề nếp và chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới, tuyệt đối không tổ chức dạy học. Sự điều chỉnh này cũng được Bộ GD&ĐT khẳng định là không gây xáo trộn kế hoạch thời gian năm học. Bởi trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục rà soát để tinh giản nội dung dạy học nhằm giảm tải chương trình. 

Thời gian thực học ở cấp THCS, THPT sẽ được điều chỉnh còn 35 tuần (trước là 37 tuần), tương đương với cấp tiểu học. Điều chỉnh này hiện đa phần được thầy cô các nhà trường đồng thuận, vì vừa giúp tăng thời gian nghỉ hè cho học sinh, vừa tăng thời gian tổ chức các hoạt động trải nghiệm, và tăng thời gian dự phòng để có thể linh hoạt cho học sinh nghỉ học.

Ngọc Anh 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...