Phấn đấu đạt cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách

Thứ 5, 09/07/2020 | 10:16:41
1,087 lượt xem

Phát biểu tham luận tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ cuối năm của ngành Tài chính diễn ra sáng ngày 7/7, đại diện lãnh đạo hầu hết các địa phương đều bày tỏ quyết tâm không điều chỉnh bất cứ chỉ tiêu nào, phấn đấu đạt cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách đề ra. Tham dự và chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng và đánh giá cao quyết tâm của ngành Tài chính.

Tính đến hết tháng 6 năm nay, tổng thu NSNN mới bằng 44,2% dự toán, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này phản ánh đúng thực trạng nền kinh tế hiện nay, cho thấy tình hình hoạt động của doanh nghiệp thực sự gặp nhiều khó khăn. Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ, Quốc hội yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương chủ động điều hành chi NSNN chặt chẽ, triệt để tiết kiệm, bố trí trong dự toán được giao để thực hiện các nhiệm vụ chi quan trọng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của ngành tài chính và nhấn mạnh, tài chính không chỉ là bảo đảm việc thu chi ngân sách Nhà nước mà cần được hiểu theo nghĩa rộng là nuôi dưỡng nguồn thu. Cỗ máy tăng trưởng được ví như cỗ xe tam mã (gồm đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng), Thủ tướng đặt vấn đề ngành tài chính đóng góp lực đẩy cỗ xe tam mã này như thế nào để kéo nền kinh tế là câu hỏi lớn của toàn ngành tài chính.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

“Chính phủ, các cấp, các ngành, cả nước đều kỳ vọng, muốn các đồng chí đổi mới mạnh mẽ, chỉ đạo đột phá trong tư duy phát triển để chính sách tài khóa nói riêng, chính sách tài chính nói chung thực sự tạo ra những động lực to lớn cho nền kinh tế phục hồi, phát triển, tận dụng tốt cơ hội sớm khống chế thành công dịch bệnh”.




Thủ tướng nêu rõ, dù trong bối cảnh nào, ngành tài chính vẫn là huyết mạch của nền kinh tế, vì “người ta hay nói là có thực mới vực được đạo”, không có nguồn lực tài chính thì khó trong điều hành. Quyết tâm không điều chỉnh dự toán ngân sách năm nay của ngành tài chính và các địa phương đã được Thủ tướng đánh giá cao.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Tôi rất vui mừng khi tại Hội nghị, được nghe nhiều ý kiến, từ TP. Hà Nội đến Cà Mau, Sơn La, Hải Phòng cũng như nhiều tỉnh, thành phố khác thể hiện quyết tâm cao không điều chỉnh chỉ tiêu năm nay mà có điều chỉnh thì điều chỉnh rất ít. Quyết tâm này đáng trân trọng trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn.




Thủ tướng yêu cầu, ngành tài chính không được bị động để nền kinh tế bị thu hẹp mà phải chủ động góp phần tạo ra chiếc bánh lớn hơn để có thêm nhiều nguồn lực hơn cho phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng-an ninh. Đây cũng là con đường tốt nhất để góp phần bảo đảm an toàn xây dựng nền tài chính quốc gia vững mạnh trong trung và dài hạn./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...