Nhận định trước thềm bầu cử Singapore 2020

Thứ 3, 07/07/2020 | 09:44:21
565 lượt xem

Chỉ còn vài ngày nữa là Singapore sẽ bước vào cuộc tổng tuyển cử. Đây là cuộc bầu cử có một không hai trong lịch sử 55 năm thành lập “đảo quốc sư tử”, vì diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tác động nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống, kinh tế và xã hội. Sau đây là cuộc trao đổi với Phó Giáo sư Biu-via Xinh, chuyên gia hàng đầu về bầu cử Singapore tại Khoa Khoa học Chính trị thuộc Đại học Quốc gia Singapore.

Theo Phó Giáo sư Bilveer Singh, trong cuộc bầu cử lần này, đảng Hành động nhân dân (PAP) cầm quyền đang có nhiều lợi thế hơn so với các đảng đối lập, vì cả những lý do khách quan và chủ quan. 

Phó Giáo sư Bilveer Singh –Đại học Quốc gia Singapore: “Cuộc tổng tuyển cử năm nay diễn ra đúng thời kỳ khủng hoảng COVID-19 nên chính phủ đang có những lợi thế nhất định. Người dân rất hoan nghênh việc chính phủ đã sử dụng đúng lúc nguồn tiền từ ngân sách dự trữ. Tất nhiên, có thể vẫn còn một số vấn đề trong cách thức xử lý cụ thể,  song nhìn chung người dân Singapore tỏ ra hài lòng và tin tưởng, trong khi các đảng đối lập lại không thực sự làm được gì. So với nhiều nước khác trong khu vực, Singapore vẫn là nước xử lý tốt dịch bệnh khi chỉ có tỷ lệ tử vong thấp và lây nhiễm trong cộng đồng không nhiều”.

Trước những lợi thế trên, Phó Giáo sư Bilveer Singh cho rằng nhiều khả năng đảng PAP cầm quyền sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử sắp tới.



Phó Giáo sư Bilveer Singh – Đại học Quốc gia Singapore: “Tôi cho rằng đảng PAP có thể giành được ít nhất 87 ghế, thậm chí cao hơn. Lãnh đạo đảng Công nhân (WP) đối lập, ông Pritam Singh, mới đây cũng đã cảnh báo nguy cơ đảng này có thể bị trắng ghế trong cuộc bầu cử năm nay”.


Tất nhiên, nói thế không có nghĩa chặng đường phía trước của đảng PAP sẽ hoàn toàn bằng phẳng. Ở góc độ nào đó, người dân vẫn lo ngại về đại dịch hiện nay và không hài lòng trước thất bại của chính phủ trong việc kiểm soát dịch bệnh tại hệ thống khu nhà ở của lao động nước ngoài.  

Theo kế hoạch, cuộc tổng tuyển cử tại Singapore sẽ diễn ra vào ngày 10/7 và sẽ có hơn 2,65 triệu cử tri đủ tư cách tham gia bỏ phiếu bầu 93 nghị sĩ Quốc hội khóa mới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...