Thái Bình phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020

Thứ 3, 30/06/2020 | 00:00:00
833 lượt xem

Chiều ngày 30/6, Đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, kỳ họp thứ 145 nghe báo cáo về tình hình KTXH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 và một số nội dung quan trọng khác.

Dự hội nghị có các đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và các sở ban ngành của tỉnh.

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình kỳ họp thứ 145

Theo dự thảo báo cáo của UBND tỉnh, 6 tháng năm 2020, tình hình KTXH của tỉnh Thái Bình ảnh hưởng lớn do dịch Covid 19. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh và tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp cho phát triển KTXH, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. 

 6 tháng năm 2020, tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 25.400 tỷ đồng, đạt 44,4% kế hoạch năm, tăng trên 4,6% so với cùng kỳ. Tình hình sản xuất nông lâm thủy sản cơ bản ổn định. Nhờ được tỉnh miễn giảm 23 loại phí, lệ phí để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên sản xuất công nghiệp dần phục hồi, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh ước đạt hơn 34.000 tỷ đồng, tăng trên 1,8% so với cùng kỳ. Các ngành sản xuất, thương mại dịch vụ từng bước phát triển trở lại. Dịch bệnh được khống chế, kiểm soát tốt, an ninh chính trị, trật tự ATXH được đảm bảo.

Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020 thì 6 tháng cuối năm, GRDP của tỉnh cần phải đạt mức tăng trưởng khoảng 14,8%, giá trị sản xuất cần đạt mức tăng trên 23%. Vì vậy nhiệm vụ 6 tháng cuối năm là rất khó khăn, nặng nề. 

Trên cơ sở đó, các đại biểu tại hội nghị đã tập trung thảo luận đánh giá lại tình hình phát triển KTXH 6 tháng đầu năm, bàn các giải pháp phát triển KTXH 6 tháng cuối năm để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2020.

Đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: 6 tháng đầu năm, tỉnh Thái Bình đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch Covid 19. Từ đó tạo tiền đề cho duy trì, phục hồi phát triển sản xuất. Tuy nhiên để hoàn thành các mục tiêu đặt ra thì các cấp, ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa từ nay đến cuối năm. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Trong lĩnh vực Nông nghiệp đã có những đánh giá rất cụ thể, phát triển ổn định, phục hồi tuy nhiên vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn cùng nhiều vấn đề đặt ra.

Video: 63020_OHAI1.mp4

Về lĩnh vực công nghiệp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá là gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian qua do ảnh hưởng dịch Covid 19. Đồng chí cho rằng bên cạnh nỗ lực quyết tâm của các doanh nghiệp thì thời điểm này rất cần sự vào cuộc, quyết tâm của các cấp, ngành, địa phương đồng hành cùng doanh nghiệp trong phục hồi và thúc đẩy phát triển sản xuất.

Video: 63020_OHAI2.mp4

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình nhấn mạnh: Để hoàn thành các mục tiêu trong phát triển KTXH thì tỉnh Thái Bình tiếp tục phải đẩy nhanh các giải pháp trong thu hút đầu tư cũng như tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn. Chỉ đạo tốt trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đơn giản và cắt giảm các thủ tục đầu tư không cần thiết, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Phải có quyết sách hiệu quả, nhất là trong xây dựng hạ tầng cơ sở thu hút đầu tư cũng như các quy hoạch, thủ tục đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng. Muốn vậy thì cần phải có sự đoàn kết, nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương. Qua đó, đạt được các kết quả cụ thể làm tiền đề để tỉnh Thái Bình đặt ra các mục tiêu nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.

Bên cạnh đó, cần phải đánh giá rõ tình hình thu chi ngân sách để có kế hoạch điều hành ngân sách linh hoạt, nhằm giải quyết những khó khăn hiện nay và đề ra các giải pháp giúp tăng thu ngân sách, tạo nguồn lực để thực hiện các mục tiêu, chiến lược của tỉnh. Đồng thời phải nâng cao năng lực quản lý điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp mà trước hết là trách nhiệm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành cùng với các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra.

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất đối với 5 tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh: Về việc thành lập trường tiểu học Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình; Về việc giao số lượng người làm việc, lao động hợp đồng theo Nghị định số 68 của Chính phủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập và định suất hợp đồng lao động để hỗ trợ kinh phí hoạt động năm 2020; Thống nhất 3 tờ trình về các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực giáo dục. Theo đó có điều chỉnh một số nội dung về mức thu liên quan đến học phí, phí dịch vụ, phí, lệ phí tổ chức thi. Đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trong tờ trình trình HĐND tỉnh thì cần phải có những lý giải, phân tích yếu tố xã hội trong các vấn đề liên quan đến phí và lệ phí.

Phạm Ngọc 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...