Liên minh châu Âu (EU) và Anh khởi động vòng đàm phán mới

Thứ 3, 30/06/2020 | 10:02:16
461 lượt xem

Ngày 29/6, Liên minh châu Âu (EU) và Anh đã khởi động vòng đàm phán mới kéo dài 5 tuần về thỏa thuận xác định quan hệ giữa hai bên trong giai đoạn hậu Brexit. Đến với vòng đàm phán quan trọng này, London mang theo tâm lý muốn nhanh chóng kết thúc tiến trình rời khỏi EU.

Đây là vòng đàm phán trực tiếp đầu tiên được tổ chức kể từ khi nhiều nước châu Âu áp đặt lệnh phong tỏa để ngăn chặn dịch COVID-19. Theo kế hoạch, vòng đàm phán sẽ diễn ra luân phiên tại Brussels và London. 

Cuộc đàm phán sẽ diễn ra trong suốt tuần với các phiên ngắn về các chủ đề gây tranh cãi nhất. Trong số này có các vấn đề như bảo đảm cạnh tranh công bằng mà EU yêu cầu trong các vấn đề tài chính, xã hội hoặc môi trường để tránh sự xuất hiện của một nền kinh tế điều tiết thấp theo tiêu chuẩn EU. Ngoài ra, vai trò của Tòa án Công lý EU; việc ngư dân EU tiếp cận các vùng biển của Anh cũng sẽ được thảo luận. 

Các cuộc đàm phán tới đây được kỳ vọng sẽ giúp hai bên tháo gỡ những mâu thuẫn vốn đã cản trở tiến trình đàm phán trong suốt nhiều tháng qua. Vấn đề càng thêm nóng trong những ngày gần đây khi Thủ tướng Johnson hôm 27/6 khẳng định một khi hai bên không thể tìm tiếng nói chung, Anh sẽ chấp nhận mọi hậu quả khi rời đi mà không có thỏa thuận về quan hệ song phương.

Nguồn TTXVN



  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...