Ngành Bảo hiểm chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm qua ATM

Thứ 7, 27/06/2020 | 00:00:00
1,195 lượt xem

Nghị quyết số 2/NQ – CP, ngày 1/1/2020 của Chính phủ nêu rõ các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020, đặc biệt quan tâm đó là việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình đã triển khai thực hiện việc chi trả chế độ lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua tài khoản ATM, để hạn chế sử dụng tiền mặt và mang lại nhiều tiện tích cho người thụ hưởng BHXH.

Cán bộ hưu trí tỉnh Thái Bình nhận chi trả chế độ lương hưu qua tài khoản ATM

Thay vì hàng tháng phải đạp xe đến địa điểm theo quy định và chờ đợi để nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm; đã 3 - 4 năm nay, bà Vũ Thị Đĩnh, khu I thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ chỉ cần ra cây ATM ở gần nhà để rút tiền. Chỉ chưa đầy 5 phút là bà có thể nhận được đủ số tiền lương hưu và trợ cấp bảo hiểm hằng tháng.

Bà Vũ Thị Đĩnh, thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ 

 Tôi thấy thế này rất là tiện lợi, mình dùng tiền lương của mình hàng tháng, nếu mình không có nhà thì phải có giấy ủy quyền, chuyển vào thẻ tôi thấy rất thuận lợi và tiện ích cho tôi, khi nào tôi đi chơi thì tôi rút ở đâu cũng được.



Đối với ông Trần Văn Kiên - Phường Quang Trung, thành phố Thái Bình, trước đây chưa làm thủ tục, đăng ký nhận chế độ lương hưu và trợ cấp Bảo hiểm qua thẻ ATM, thì việc đến kỳ về nhận lương hưu cũng là một bất tiện đối với ông Kiên, vì ông hay đi thăm con cháu ở xa. Muốn nhận lương hàng tháng thì chỉ có cách là phải chủ động làm giấy tờ, thủ tục để ủy quyền cho người thân nhận hộ. Từ khi nhận lương hưu qua tài khoản ATM, công Kiên thấy nhiều tiện ích.

Ông Trần Văn Kiên - Phường Quang Trung, thành phố Thái Bình

Trả lương trợ cấp qua tài khoản ATM tôi cho rằng đây là biện pháp an toàn thuận tiện, mang lại nhiều tiện ích cho người được hưởng, tôi có thể đi rút tiền ở bất cứ đâu, trong trường hợp tôi đi tỉnh ngoài cũng không cần phải mang tiền mặt.



Hạn chế sử dụng tiền mặt, rút tiền lúc cần dùng và không phải giữ tiền mặt. Chỉ một vài thao tác công nghệ, mà không cần phải mất nhiều thời gian tập trung, tiếp xúc nơi đông người phòng tránh được dịch bệnh, chủ động ở mọi lúc, mọi địa điểm nơi mình đang sinh sống cũng có thể rút được tiền... Đây chính là những tiện ích của việc sử dụng thẻ AMT mà nhiều người được thụ hưởng Bảo hiểm nhận thấy rõ và đang phát huy tiện ích này. 

Chỉ một vài thao tác công nghệ những người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội có thể rút tiền dễ dàng mà không cần phải chỡ lĩnh tiền như cách truyền thống trước đây

Ông Phạm Mạnh Khương, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình:

 Mở cái thẻ này lúc đầu người ta không thu phí, phí bảo quản thẻ không phải nộp, hàng tháng không phải mất gì, tôi thấy nhà tôi có rất nhiều việc phải đi xa, đi gần, tôi mang thẻ đi khắp nơi rút được, không phải mang tiền mặt đi.



Hiện tại trên địa bàn tỉnh Thái Bình, cơ quan BHXH tỉnh đang quản lý và chi trả trên 99.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Trong đó có trên 9.000 người thụ hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội nhận qua tài khoản ATM. Như vậy nếu không có các hình thức chi trả linh hoạt, thuận tiện, mà vẫn chiếm tỷ lệ đông số người thụ hưởng lương hưu và trợ cấp Bảo hiểm xã hội đến địa điểm quy định để nhận tiền trực tiếp bằng tiền mặt thì sẽ không chỉ tốn về nhân lực, thời gian cho cả ngành bảo hiểm cùng với các ngành liên quan, mà ngay chính người thụ hưởng cũng phát sinh nhiều bất tiện. 

Việc trả trực tiếp bằng tiền mặt gây tốn về nhân lực, thời gian cho cả ngành bảo hiểm cùng với các ngành liên quan  

Ông Nguyễn Văn Định - Phó Giám đốc BHXH huyện Quỳnh Phụ

Tuyên truyền sâu về tiện ích của ATM, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính với các điểm ở các xã trung tâm thị trấn thì nên chăng có thể sử dụng các cây ATM di động, kiến nghị các cơ quan liên quan tăng cường thêm các cây tiện lợi dễ dàng bảo mật để bảo vệ quyền lợi cho người sử dụng.



Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đã thực thi vào thực tiễn.

Đối với ngành Bảo hiểm xã hội, tỷ lệ thụ hưởng BHXH đông, số lượng chi trả tiền mặt nhiều. Do vậy để phát huy hiệu quả việc hạn chế sử dụng tiền mặt thì những công nghệ mới, hiện đại như chi trả qua tài khoản ATM, hoặc qua phần mềm điện tử cần được nhiều đối tượng thụ hưởng bảo hiểm nghiên cứu, sử dụng, phát huy tiện ích đảm bảo sự an toàn, tiện lợi nhất.

Phương Duyên

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...