Sẵn sàng phương án ứng phó thiên tai, quản lý, bảo vệ đê điều

Thứ 6, 26/06/2020 | 19:54:27
682 lượt xem

“Tăng cường trách nhiệm, đặc biệt trong phân công nhiệm vụ, quản lý và nâng cấp đê điều”, đây tiếp tục là những nhiệm vụ trọng tâm đối với các chủ tịch UBND huyện, được quán triệt tại Hội nghị trực tuyến “Chủ tịch UBND cấp huyện các tỉnh, thành phố có đê từ cấp 3 đến cấp đặc biệt năm 2020” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức. Dự tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hội nghị trực tuyến “Chủ tịch UBND cấp huyện các tỉnh, thành phố có đê từ cấp 3 đến cấp đặc biệt năm 2020” dự tại điểm cầu Thái Bình

Đánh giá về tình hình thiên tai năm 2019, cả nước xuất hiện 16/21 loại hình thiên tai. Có 11 trận rủi ro thiên tai cấp độ 3, 12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới, 222 trận dông, lốc sét với nhiều thiệt hại cả về người và của. 

Theo nhận định, mùa mưa bão năm 2020 sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó nhiều cơn bão mạnh ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam. Theo đó, trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp huyện các tỉnh, thành phố có đê từ cấp 3 đến cấp đặc biệt phải triển khai, thực hiện nghiêm theo các chỉ thị, nghị quyết của trung ương về phòng chống thiên tai, bảo vệ đê điều. Tập trung hoàn thành, nâng cấp các dự án xây dựng đê điều, chủ động các phương án hộ đê theo phương châm 4 tại chỗ.

Điểm cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Hiện cả nước có trên 9.000 km đê từ cấp 3 trở lên, trong đó khoảng 2.000 km đê cấp đặc biệt, và có 230 điểm nguy cơ về an toàn đê điều. Với những dự báo khó lường về mùa mưa bão năm nay, các địa phương, nhất là vai trò của chủ tịch UBND huyện phải nắm vững 6 nhóm nhiệm vụ chính được chỉ ra trong thực hiện chỉ thị 42 của Ban Bí thư về phòng chống thiên tai năm 2020. 

Cụ thể, phải tăng cường chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, xây dựng cơ chế phối hợp đồng bộ giữa chính quyền, lực lượng vũ trang, người dân; huy động sự vào cuộc của nhiều nguồn lực nhất là sử dụng ngân sách, vốn huy động vào duy tu, nâng cấp, xử lý công trình đê điều trọng điểm. 

Ngoài ra phải xử lý dứt điểm các vi phạm pháp luật về đê điều, không để tồn đọng kéo dài, để đảm bảo an toàn đê điều và đời sống người dân trong mùa mưa lũ.

Thế Công

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...