Thái Bình thận trọng trong tái đàn

Thứ 7, 13/06/2020 | 00:00:00
1,312 lượt xem

Thái Bình là 1 trong 5 tỉnh của cả nước thường xuyên duy trì tổng đàn lợn khoảng 1 triệu con. Dịch tả lợn châu Phi năm 2019 cũng đã khiến tổng đàn sụt giảm khoảng 40%. Và đến nay sau 5 tháng công bố hết dịch hiện tổng đàn của Thái Bình đã đạt khoảng 80%. Sự thận trọng trong tái đàn này sẽ giúp Thái Bình khắc phục những hạn chế rút ra từ bài học dịch tả lợn Châu phi vừa qua.

Sau khi được công bố hết dịch tả lợn Châu Phi, nhiều hộ chăn nuôi ở Thái Bình đã tái đàn trở lại

Trang trại chăn nuôi lợn của ông Phạm Bá Vang ở xã Tân Bình, thành phố Thái Bình, vốn đã từng xẩy ra dịch tả lợn châu Phi phải tiêu hủy hơn 2.000 con. Thiệt hại 3,6 tỷ đồng. Để rồi sau “cú ngã đau” đó ông Vang đã phải vực dậy bằng tinh thần siết chặt chăn nuôi. Và nay, tổng đàn lợn của ông đã hồi phục bằng thời điểm trước dịch tả lợn châu Phi, với 500 lợn nái đang khai thác, 150 lợn hậu bị và gần 5.000 lợn con, lợn choai và lợn thịt. 

Trang trại chăn nuôi lợn nái của ông Phạm Bá Vang ở xã Tân Bình, thành phố Thái Bình

Ông Phạm Bá Vang – chủ trang trại chăn nuôi lợn xã Tân Bình, thành phố Thái Bình: 

Vấn đề thứ nhất an toàn sinh học phải thực hiện quy trình chặt chẽ. Thứ 2 là vận chuyển, phương tiện vận chuyển, không để mang xe trực tiếp vào trang trại. Sử dụng tăng đàn bằng lợn giống trong trang trại.


Bài học từ dịch tả lợn châu Phi vừa qua buộc các hộ chăn nuôi trên địa bàn Thái Bình phải thận trọng hơn rất nhiều. Bởi những thiệt hại từ dịch tả lợn châu Phi để lại là khá lớn. Tổng số tiền mà Thái Bình phải hỗ trợ cho người chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi năm 2019 là trên 800 tỷ đồng. Đến nay, đã có quyết định hỗ trợ trên 700 tỷ đồng. 

Chi trả hỗ trợ cho người chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi năm 2019 tại xã Bình Định, huyện Kiến Xương

Ông Phạm Văn Dụng – Giám đốc Sở NN&PTNT Thái Bình: 

Tái đàn mạnh mẽ nhưng thận trọng, thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học và nhập mua giống từ các cơ sở được kiểm soát, đảm bảo. Về cơ chế chính sách triển khai đề án liều tinh, nghiên cứu tham mưu với UBND tỉnh ban hành cơ chế chính sách tiếp theo để các hộ chăn nuôi, doanh nghiệp đẩy mạnh tái đàn.


Công tác tái đàn ở Thái Bình hiện chủ yếu tập trung ở những trang trại chăn nuôi gia công cho các công ty và tại các trang trại chăn nuôi ít bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi còn giữ lại được một phần lợn nái, chủ động được con giống, chủ động được các biện pháp an toàn dịch bệnh.

Để tái đàn thành công và hiệu quả thì các hộ chăn nuôi phải bắt đầu ngay từ con giống an toàn, khỏe mạnh

 Trong mục tiêu đến cuối năm 2020, Thái Bình phấn đấu đạt tổng đàn trên 1 triệu con và hiện nay đã đạt được gần 800 ngàn con. Với nỗ lực này Thái Bình sẽ đóng góp chung cho tốc độ tăng tỷ lệ tái đàn của cả nước. 

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT: 

5 tháng, tốc độ tăng đàn, tái đàn cả nước tăng 5,8%. Để giải quyết tăng đàn tái đàn phải nhiều biện pháp, trong đó phải kể đến: tiền hỗ trợ cho bà con địa phương nào chưa hoàn thành phải hoàn thành, vấn đề vay vốn, chính sách đất đai chăn nuôi nhỏ lẻ chuyển thành trang trại.


Theo dự báo của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, cuối quý III, đầu quý IV cả nước sẽ có số lượng lợn cao nhất, bằng thời kỳ trước khi bị dịch. Nhưng với điều kiện việc tái đàn phải đảm bảo an toàn, không để dịch tái phát. Và Thái Bình cũng đang khá thận trọng trong việc tái đàn để phòng tránh những thiệt hại. 

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...