Đức lo ngại kế hoạch cắt giảm quân của Mỹ

Thứ 2, 08/06/2020 | 00:00:00
653 lượt xem

Đức ngày 7/6 đã bày tỏ bày tỏ quan ngại trước các thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có kế hoạch cắt giảm số binh sĩ Mỹ đồn trú tại Đức. Kế hoạch này nếu được triển khai sẽ có nguy cơ làm suy yếu một trụ cột then chốt trong việc phòng thủ của NATO trong khu vực.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết, cả Mỹ và Đức đều đã nhận được lợi ích từ sự hợp tác chặt chẽ cho dù mối quan hệ giữa hai nước xuyên Đại Tây Dương đã trở nên phức tạp hơn dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nếu Washington xúc tiến kế hoạch rút một phần binh sĩ, Berlin sẽ phải lưu ý tới điều này. 

Các chính trị gia cấp cao khác ở Berlin chỉ trích kế hoạch rút quân của Mỹ sẽ là một cú đòn nữa giáng vào các mối quan hệ song phương và đe dọa tiềm tàng tới an ninh châu Âu. Ông Peter Beyer, người điều phối các quan hệ xuyên đại Tây Dương của Thủ tướng Angela Merkel, cảnh báo rằng quan hệ Đức-Mỹ  sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi quyết định của ông Trump.

Trước đó, tờ Wall Street Journal và nhiều cơ quan truyền thông khác đưa tin ông Trump đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc giảm 9.500 quân nhân Mỹ đồn trú tại Đức từ quân số hiện nay là 34.500. Động thái này sẽ làm giảm đáng kể cam kết của Mỹ đối với quốc phòng châu Âu dưới cái ô NATO.  

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...