Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2020

Thứ 7, 30/05/2020 | 00:00:00
5,084 lượt xem

Thuốc lá gây hại cho con người, không chỉ với người hút thuốc mà còn cả những người xung quanh. Chúng ta cần phải biết được tác hại của chúng, biết để không hút và giúp người thân của bạn từ bỏ thuốc lá. Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25-31/5/2020), phóng viên thaibinhtv.vn có cuộc trao đổi với ông Hà Trung Kiên – Phó Giám đốc Sở y tế Thái Bình.

Ông Hà Trung Kiên – Phó Giám đốc Sở y tế Thái Bình

Phóng viên: Thưa ông, xin ông cho biết chủ đề của Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5 năm nay là gì?

Ông Hà Trung Kiên – Phó Giám đốc Sở y tế Thái Bình: Chủ đề tuyên truyền Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2020 được Tổ chức Y tế Thế giới lực chọn là“ Bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá” nhằm thông tin tới cộng đồng tác hại của việc nghiện chất Nicotine có trong các sản phẩm của thuốc lá, kêu gọi các quốc gia thực hiện các chính sách mạnh mẽ để bảo vệ giới trẻ trước nguy cơ sử dụng các sản phẩm thuốc lá bao gồm thuốc lá điếu truyền thống cũng như các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng…

Thuốc lá điện tử đang phát triển trong giới trẻ ngày nay

Phóng viên: Vâng, với các chủ đề tuyên truyền cụ thể của năm nay, ông cho biết các hoạt động chính của ngành y tế tỉnh nhằm tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá và hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá?

Ông Hà Trung Kiên – Phó Giám đốc Sở y tế Thái Bình: Ngành Y tế là cơ quan tham mưu cho Ban chỉ đạo tỉnh triển khai các hoạt động PCTH của thuốc lá. Ngành đã và tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động sau:

Đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của các sản phẩm thuốc lá và các quy định của Luật PCTH thuốc lá: Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu các địa điểm cấm hút thuốc lá trong việc tổ chức thực hiện việc cấm hút; Trách nhiệm của người hút thuốc: không hút thuốc tại nơi có quy định cấm; Đưa nội dung PCTH thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; Đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước, gắn với phong trào Xây dựng Làng Văn hóa - Sức khỏe; Hình thức truyền thông: Hội nghị, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, cuộc thi hái hoa dân chủ, sân khấu hóa, khiêu vũ thể thao, xây dựng Môi trường Không khói thuốc; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: Đài PTTH tỉnh, Đài TTTH huyện, Đài PT xã; Trang Website, Bản tin Nội bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bản tin Y tế Thái Bình; Treo khẩu hiệu tại cơ quan, đơn vị, trường học, nơi công cộng…; Treo biển Cấm hút thuốc lá tại các địa điểm Cấm hút thuốc; Có kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở một số địa phương trồng thuốc lào như Thụy An, Thái Thành… và nhiều địa phương khác trong tỉnh.

Tiếp tục thành lập Đoàn Thanh, kiểm tra, giám sát liên ngành việc xây dựng “Môi trường không khói thuốc”, thực thi Luật PCTH của thuốc lá mỗi năm 3-4 đợt tại các sở, ngành, đơn vị, địa phương; Khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh. Nhân rộng mô hình điểm làm tốt công tác PCTH thuốc lá.

Bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi tác động của các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá

Phóng viên: Nhằm xây dựng môi trường không khói thuốc hiệu quả, ngành y tế có đề xuất, kiến nghị hoặc đưa ra giải pháp gì, thưa ông?

Ông Hà Trung Kiên – Phó Giám đốc Sở y tế Thái Bình: Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về tác hại của thuốc lá và tuân thủ các quy định của Luật PCTH thuốc lá, đặc biệt chú ý tới việc tuyên truyền ngăn ngừa sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng ở những người chưa hút, đặc biệt là trẻ em, thanh thiếu niên. 

Tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát liên ngành việc xây dựng Môi trường không khói thuốc và thực thi Luật PCTH thuốc lá tại các sở, ngành, đơn vị, địa phương, có giải pháp kịp thời trong những năm tới.

Phóng viên: Vâng, xin cảm ơn ông đã tham gia buổi trao đổi này.

Bùi Minh

  • Từ khóa
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại KCN Liên Hà Thái
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại KCN Liên Hà Thái

Sáng ngày 20/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã đến thăm và làm việc tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...