Khó khăn khi lắp đặt điều hòa cho học sinh mùa nắng nóng

Thứ 5, 28/05/2020 | 00:00:00
6,653 lượt xem

Mùa nắng nóng gây ra một bất cập lớn tại các trường học đó là việc lắp điều hòa. Xung quanh vấn đề này có rất nhiều bất cập khi tại một số trường giữa Ban giám hiệu và Hội phụ huynh do chưa tìm được tiếng nói chung. Câu chuyện tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong, nơi có cách làm rất hiệu quả và thành công trong việc lắp điều hòa cho các lớp học từ rất sớm.

Giờ ăn trưa tại một lớp học của trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Tp Thái Bình

Trong giờ ăn trưa tại một lớp học của trường Tiểu học Lê Hồng Phong. Không khí tại lớp rất mát mẻ vì đã có lắp 2 chiếc điều hòa. Giờ nghỉ trưa của các con cũng vì thế mà trở nên dễ chịu trong thời tiết nắng gắt.

Em Trần Ngọc Trinh – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Tp Thái Bình

Từ khi lắp điều hòa thì trong giờ học chúng con cảm thấy rất mát mẻ. Và ăn và giờ ngủ chúng con cũng cảm thấy dễ chịu hơn!


Giấc ngủ trưa của các con sâu hơn khi có điều hòa

Bà Nguyễn Thị Thanh – Cô nuôi Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Tp Thái Bình

Trong mùa nắng nóng như thế này mà không lắp điều hòa thì các con sẽ khó lòng mà chịu được. Chúng tôi luôn điều chỉnh điều hòa để các con không bị lạnh quá. Và khi các con ngủ dậy thì chúng tôi cũng không để các con chạy ra ngoài ngay để đảm bảo sức khỏe cho các con.


Để lắp được điều hòa cho các lớp học thì ban giám hiệu trường Tiểu học Lê Hồng Phong và Hội phụ huỵnh đã phải giải quyết rất nhiều khó khăn và bất cập. Con đường đi đến sự đồng lòng giữa hai bên cũng trải qua rất nhiều những khúc mắc.

Học sinh học tập trong phòng có điều hòa cũng tập trung hơn vì không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ oi bức

Bà Hà Thị Xuân – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Tp Thái Bình

Nhà trường thì không thể nào đủ kinh phí để lắp điều hòa cho tất cả các lớp. Chúng tôi hỗ trợ bằng cách kéo và đưa đường dây 3 pha về để hỗ trợ phụ huynh lắp điều hòa. Và chúng tôi kêu gọi nguồn lực xã hội hóa, kêu gọi phụ huynh chung tay đóng góp với tinh thần tự nguyện, công khai và minh bạch.


Phía nhà trường đã giải quyết khó khăn về đường điện. Còn phía phụ huynh thì sao? Giữa một học sinh lớp 1 và một học sinh lớp 5 thì kinh phí đóng góp không thể như nhau. Và bài toán này tốn nhiều thời gian giải quyết nhất!

Ông Nguyễn Cao Lâm – Hội trưởng Hội phụ huynh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Tp Thái Bình

Có rất nhiều ý kiến cho rằng việc lắp điều hòa dễ xảy ra sốc nhiệt ảnh hưởng đến sức khỏe của các con. Nhưng tôi đã vận động 4 năm nay và thấy nguyên nhân chủ yếu là vấn đề chi tiêu công bằng giữa các khối học. Chúng tôi đã phải vận động các phụ huynh cùng quyết tâm và hy sinh cho nhau. Ví dụ, các khối 1,2 và 3 chúng tôi thu từ 300 ngàn đến 350 ngàn. Còn khối 4 và 5 thì thu từ 200 ngàn đến 250 ngàn và các phụ huynh giám sát mọi hoạt động chi tiêu này.


Cụ thể về phương pháp huy động nguồn vốn của Trường tiểu học Lê Hồng Phong: Nguồn lực đầu tiên là từ phía các nhà hảo tâm. Nguồn lực thứ 2 từ phụ huynh. Và nguồn lực thứ 3 từ nhà trường. Với dự án lắp điều hòa, ban giám hiệu trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã chi tổng số tiền 160 triệu đồng cho việc kéo đường dây ba pha và hỗ trợ một phần mua kinh phí mua điều hòa. Mỗi học sinh khi bắt đầu vào lớp 1 sẽ đóng 1 khoản từ 150 đến 200 ngàn đồng cho phí sửa chữa, thay thế máy lạnh và chỉ đóng 1 lần duy nhất vào đầu năm lớp 1. Vậy là sau rất nhiều khó khăn, đầu năm học vừa rồi, tất cả 35 lớp của trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã được lắp máy lạnh.

Bà Hà Thị Xuân  – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho biết thêm: “Một khi đã quyết định lắp rồi thì phụ huynh là người chịu trách nhiệm tất cả trước UBND phường và phòng GD trong việc lắp điều hòa cho các con. Yếu tố quan trọng nhất để việc lắp điều hòa được thành công là sự đồng thuận, đồng lòng của tất cả phụ huynh. Đặc biệt là việc phụ huynh được tham gia giám sát hoạt động chi tiêu lắp điều hòa của từng lớp và nhà trường để đảm bảo sự công khai và minh bạch.”

Đồng thuận, đồng lòng và công khai và minh bạch đã tạo ra môi trường học tập thuận lợi hơn cho học sinh mùa nắng nóng

Đó là cách mà Ban giám hiệu trường tiểu học Lê Hồng Phong và Hội phụ huỵnh đã tìm ra được tiếng nói chung để đạt được mục tiêu cao nhất là tạo môi trường học tập tốt nhất cho con em mình.

Lô Linh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...