Chú trọng phát triển nghề - Nâng cao thu nhập cho người dân

Thứ 4, 27/05/2020 | 00:00:00
737 lượt xem

Tiêu chí số 7 về thu nhập, hộ nghèo là thách thức lớn với các địa phương khi thực hiện xây dựng NTM nâng cao. Bởi để đạt mức thu nhập bình quân đầu người tại thời điểm xét, công nhận xã NTM nâng cao bằng hoặc hơn 1,2 lần so với thời điểm xã đạt chuẩn NTM, tỷ lệ hộ nghèo giảm bằng hoặc dưới 1% là điều không đơn giản. Thế nhưng nhờ chú trọng phát triển ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy đã hoàn thành tiêu chí này.

Nghề thủ công mây tre đan tại xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy

Vài năm trở lại đây trên quê hương NTM Thụy Chính, có sự xuất hiện của các công ty, cơ sở may mặc. Chị Phạm Thị Thu Hòa và nhiều lao động ở địa phương không còn phải đi làm xa mà vẫn có việc làm ổn định với thu nhập khá ngay tại quê hương.

Chị Phạm Thị Thu Hòa, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy

Làm gần nhà thì thu nhập cũng được 5- 6 triệu/ tháng. Làm gần nhà cũng có nhiều điều kiện chăm lo cho con cái, giải quyết nhiều việc của gia đình. 


Để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, xã Thụy Chính chú trọng thu hút các doanh nghiệp về đầu tư phát triển sản xuất. Hiện trên địa bàn xã có 1 công ty và 2 xưởng may mặc tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương với thu nhập ổn định.

Các doanh nghiệp may mặc tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương với thu nhập ổn định.

Chị Trần Thị Thư, Quản lý Công ty TNHH may XNK Đạt Vinh

Công ty chúng tôi được sự quan tâm rất nhiều của chính quyền địa phương. Thứ  nhất là về nguồn công nhân thì ổn định. Thứ 2 tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính rất là nhanh chóng để công ty sớm đi vào hoạt động. Trong quá trình hoạt động thì vấn đề về an ninh trật tự được đảm bảo.


Với những lao động trung và cao tuổi không thể làm việc ở các công ty thì ngoài làm ruộng họ cũng có nghề phụ để thêm thu nhập cho gia đình. Hiện tại, tất cả các thôn trong xã Thụy Chính đều thành lập các tổ hợp tác mây tre đan, móc sợi. Mỗi tổ sẽ có tổ trưởng chịu trách nhiệm nhận nguyên liệu, hướng dẫn, dạy nghề cho chị em.

Các nghề thủ công như đan lát cũng thu hút và tạo việc làm cho phụ nữ nông thôn

Bà Nguyễn Thị Luyên, Chủ cơ sở mây tre đan móc sợi xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy

Để tạo việc làm cho chị em và 1 số bà con nhân dân thì cơ sở chúng tôi chú trọng tập trung phát triển nghề, tìm tạo việc làm và chú ý các đơn hàng mẫu đơn giản, phù hợp với khả năng của mọi độ tuổi.


Nếu như năm 2015, thu nhập bình quân của người dân trong xã Thụy Chính đạt 30,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo 2,8% thì năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 50,1 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,94%.

Thu Trang 

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...