Thảo luận trực tuyến sửa đổi Luật Tổ chức Quốc hội

Thứ 3, 26/05/2020 | 15:39:04
630 lượt xem

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, sáng 26/5, Quốc hội thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.

Dự thảo luật quy định theo hướng nâng tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lên ít nhất là 40% tổng số đại biểu Quốc hội. Tán thành với quy định này, nhiều đại biểu cho rằng, với việc nâng cao tỷ lệ đại biểu sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quy hoạch, chuẩn bị nguồn nhân sự tham gia làm đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, từ đó tăng cường tính chuyên nghiệp, góp phần quan trọng cho việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. 

Đại biểu Dương Xuân Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn

“Cơ bản nhất trí với quy định về tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, quy định số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách ít nhất là 40% tổng số đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên tôi đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu để có quy định trong dự thảo luật cơ chế dành tỷ lệ ít nhất là 5% cơ cấu đại biểu hoạt động chuyên trách là chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý… hội tụ đủ các điều kiện sức khỏe, kinh nghiệm, năng lực công tác và uy tín tham gia làm đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách mà không giữ các chức vụ lãnh đạo hoặc quản lý trong các cơ quan của Quốc hội. Hơn nữa, việc bổ sung quy định này hoàn toàn phù hợp với chủ trương tiếp tục đổi mới tổ chức, hoạt động của Quốc hội theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả”

Liên quan đến đoàn đại biểu Quốc hội,theo quy định hiện hành, Đoàn ĐBQH có Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn, trong đó có ít nhất 1 ĐBQH hoạt động chuyên trách tại địa phương; được bố trí trụ sở làm việc, có bộ máy giúp việc và được cấp ngân sách đầy đủ để bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn do luật định. Vai trò của Đoàn ĐBQH vừa là tổ chức, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các ĐBQH thực hiện nhiệm vụ đại biểu tại địa phương, vừa đồng thời giúp duy trì mối quan hệ gắn kết giữa Quốc hội với địa phương, là nơi tập hợp kiến nghị, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cả chính quyền và cử tri địa phương đến với Quốc hội. Do đó, Đoàn ĐBQH cần gắn bó chặt chẽ với chính quyền địa phương song Đoàn không độc lập hoàn toàn cũng như không tham gia trực tiếp vào các công việc của chính quyền địa phương vì mỗi cấp chính quyền có nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi hoạt động khác nhau. Vì vậy, dự thảo Luật giữ nguyên các quy định về địa vị pháp lý nhưng có điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn của Đoàn ĐBQH liên quan đến bộ máy giúp việc như trong dự thảo Luật.   Tuy nhiên, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc kỹ quy định này.

Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp

“Rất nhiều đại biểu đề nghị làm rõ vai trò của đoàn Đại biểu Quốc hội trong hệ thống chính trị của địa phương. Nếu chỉ là tổ chức tập hợp của các đại biểu Quốc hội được bầu ở 1 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương như Luật hiện hành thì đoàn đại biểu Quốc hội hoạt động bình thường như hiện nay, vẫn chưa có gì mới. Như vậy, chức năng giám sát hiệu quả sẽ không cao ở địa phương so với chức năng giám sát của Hội đồng nhân dân địa phương. Đề nghị UBTVQH có cân nhắc về vấn đề này”.

Cũng trong sáng nay, các đại biểu đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi); Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật./.

Theo TTXVN






  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...