Sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn vì nắng nóng

Thứ 2, 25/05/2020 | 00:00:00
2,389 lượt xem

Những ngày này, hình ảnh người nông dân đi sớm, về muộn trên các cánh đồng màu là điều dễ nhận thấy. Bởi nắng nóng đang diễn ra gay gắt, thời gian nhiệt độ cao trên 35 độ C thường từ 10 giờ đến 17 giờ. Điều này đang ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống lao động của người dân.

Người nông dân nghỉ làm trú nắng vì quá nóng

3 giờ chiều…. 

Nắng nóng như đang thiêu đốt tất cả mọi thứ. “Chúng tôi chỉ làm nửa tiếng là chạy, nắng lắm, không làm được!” hay “Nắng gió tây, người nó cứ rão ra, không chịu được, say nắng mất!” là những lời phàn nàn của bà con nông dân xã Trung An, huyện Vũ Thư vội vào tránh nắng trên cánh đồng rau màu của địa phương.

Xã Trung An là một địa phương chuyên canh cây rau màu lớn của tỉnh. Nhìn trên cánh đồng, bà con đang bắt đầu vào vụ thu hoạch dưa cải và các loại rau thơm. Rau độ này rẻ, ấy vậy, người dân lại còn phải thu hoạch trong cái nắng bỏng rát lưng. Họ đang cố gắng thu hoạch cho kịp thời vụ và xuất bán.

Chị Bùi Thị Mận, xã Trung An, huyện Vũ Thư

Khiếp tim nó đập ình ình ấy, không thể chịu được nên phải chạy vào tránh nắng. Chị em chúng tôi phải chạy chứ không thể làm được nhiều, đợi trời nó mát chút  thì làm.


Còn ở một góc khác trên cánh đồng, người đàn ông đang cuốc đất xong luống này vừa nghỉ lấy sức là lại phải chạy sang tưới nước cho luống khác. Cứ đà nắng như năm nay, chăm nước cho rau, rau còn héo, thì người chịu sao nổi!

Ông Hạ Văn Tìu, Xã Trung An, huyện Vũ Thư

Nắng nóng đi sớm thì không làm được, phải đi muộn, đi muộn thì phải về muộn. Chúng tôi mong có nhiều nước tưới cho nhàn đi, không có nước thì gánh suốt ngày.


Dù trời nắng, nông dân vẫn phải làm đồng để kịp thời vụ

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch hội Nông dân xã Trung An, huyện Vũ Thư

Nắng nóng như vậy nên bà con phải tập trung tưới nước cho cây, sáng tưới 1 lần, chiều một lần để đảm bảo cây phát triển. Ngoài ra người dân nên căng bạt để chống nắng cho rau.


Nông dân Trung An thu hoạch rau cải dưới cái nắng gần 40 độ C

Vụ này bà con không chỉ gặp khó vì nắng mà còn phải lo sâu bệnh. Hiện cả xã Trung An có trên 37 ha trồng màu, nếu chính vụ thu nhập của bà con từ 3-4 triệu đồng/sào thì vụ này chỉ đạt từ 30-50%, có nhiều thời điểm còn không tiêu thụ được. Điều này khiến đời sống người dân càng thêm khó khăn.

Thế Công 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...